Iran nói Anh có thể sớm thả tàu dầu

Thứ ba, 13/08/2019, 16:11
Iran thông báo sau khi trao đổi một vài tài liệu, Anh có thể sẽ sớm thả tàu dầu Grace-1 bị bắt hồi tháng 7.

Tàu cảnh sát Gibraltar tuần tra quanh tàu dầu Grace-1 của Iran

Hãng IRNA News ngày 13.8 dẫn lời ông Jalil Eslami, phó lãnh đạo Cơ quan hàng hải và cảng vụ Iran cho biết Anh có thể sẽ thả tàu dầu của Iran.

“Nước Anh quan tâm đến việc thả tàu dầu Grace-1. Sau khi trao đổi một số tài liệu, chúng tôi mong lệnh thả sẽ được sớm thực thi. Con tàu bị bắt dựa trên những lời vu khống”, ông Eslami nói. Hiện phía Anh chưa có bình luận gì về thông tin này.

Tàu Grace-1 bị thủy quân lục chiến Anh bắt giữ tại vùng biển gần Gibraltar hôm 4.7 vì nghi vi phạm lệnh cấm vận của EU khi chở dầu mỏ đến Syria.

Vụ việc khiến căng thẳng giữa 2 nước leo thang và Iran sau đó bắt tàu dầu Stena Impero của Anh gần eo biển Hormuz với cáo buộc vi phạm quy tắc hàng hải.

Phía Anh coi đây là hành động trái phép nhằm trả đũa cho tàu Grace-1. Sau đó, nước này triển khai chiến hạm đến khu vực để hộ tống tàu thuyền di chuyển và tránh bị Iran gây khó dễ.
Tàu hộ tống HMS Kent của hải quân hoàng gia Anh ngày 12.8 lên đường đến vùng Vịnh tham gia sứ mệnh bảo vệ an ninh hàng hải do Mỹ khởi xướng, theo Reuters. Tàu HMS Kent sẽ thay thế cho tàu khu trục HMS Duncan hiện hoạt động tại khu vực.
Chỉ huy tàu Kent, ông Andy Brown tuyên bố tập trung của Anh tại vùng Vịnh vẫn là giảm tình hình căng thẳng hiện tại “nhưng Anh cam kết gìn giữ tự do hàng hải và tái đảm bảo tuyến vận chuyển quốc tế”.
Mặc dù tham gia sứ mệnh của Mỹ nhưng chính quyền Anh nhấn mạnh nước này sẽ không tham gia cùng Washington trong việc áp đặt cấm vận lên Tehran.
“Cách tiếp cận của chúng tôi với Iran không thay đổi. Chúng tôi vẫn cam kết làm việc với Iran và đối tác quốc tế để giảm căng thẳng tình hình và đảm bảo thỏa thuận hạt nhân”, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab trước đó thông báo.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích