Nhiều người Hồng Kông "ngắm nghía" Bồ Đào Nha để xin định cư

Thứ ba, 13/08/2019, 10:43
Xu hướng mới nổi lên giữa bối cảnh căng thẳng chính trị ở Hồng Kông, trong khi Bồ Đào Nha là nước dễ xin định cư ở châu Âu.

Bồ Đào Nha đang thu hút nhiều người di cư từ Hồng Kông

Tờ South China Morning Post ngày 13.8 đưa tin xu hướng người Hồng Kông mua bất động sản để định cư lâu dài ở Bồ Đào Nha tăng mạnh trong những tháng qua, giữa bối cảnh căng thẳng chính trị kéo dài.

Kể từ khi áp dụng vào năm 2012, chương trình “thị thực vàng” (Golden Visa) của Bồ Đào Nha thu hút khoảng 7.500 đương đơn, với khoản đầu tư tổng cộng 4,6 tỉ euro (119.270 tỉ đồng), theo công ty bất động sản List Sotheby’s International Realty Hồng Kông.

“Chúng tôi nhận thấy có nhiều câu hỏi về bất động sản Bồ Đào Nha từ người mua ở Hồng Kông trong vài tháng qua. Nhiều người xem định cư ở Bồ Đào Nha là một lựa chọn đáng cân nhắc ở châu Âu vì các yêu cầu khá thấp so với nhiều nơi quen thuộc trước nay”, theo chuyên gia Binoche Chan tại List Sotheby’s.

Xu hướng này trùng hợp với tình trạng căng thẳng gia tăng ở Hồng Kông liên quan đến dự luật dẫn độ.

Chương trình thị thực vàng cho phép những đương đơn được duyệt có quyền sống, làm việc, học tập ở Bồ Đào Nha, cùng với chế độ miễn thị thực khi đến 26 nước khác thuộc khối Schengen ở châu Âu. Dần dần họ sẽ được định cư hợp pháp tại Bồ Đào Nha.
Yêu cầu đầu tiên là họ phải mua bất động sản trị giá ít nhất là 350.000 euro (9 tỉ đồng).
“Năm 2019 có nhiều đơn xin nhập tịch từ Hồng Kông hơn bất kỳ vùng lãnh thổ nào khác ở châu Á, kể cả Trung Quốc đại lục. Ở Hồng Kông, nhiều cá nhân có tài sản lớn đến nay mới quyết định rằng họ cần kế hoạch dự phòng và định cư ở nước ngoài, trong trường hợp họ cần phải rời đi gấp”, theo chuyên gia David Lesperance tại công ty tư vấn Lesperance & Associates.
“Đối với một số người, châu Âu rõ ràng là một đích đến hợp lý. Bồ Đào Nha cùng với Hy Lạp là cách rẻ và dễ nhất để có được thường trú ở châu Âu”, ông nói.
Theo trang thông tin bất động sản Juwai, người dân Hồng Kông và Trung Quốc đại lục đầu tư hơn 300 triệu USD vào Bồ Đào Nha thông qua chương trình thị thực vàng vào năm ngoái.
Từ tháng 4 đến tháng 6, nhu cầu này tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất kể từ năm 2016.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích