Đồng nhân dân tệ sụt giá thử thách khả năng kiểm soát vốn của giới chức Trung Quốc

Thứ hai, 12/08/2019, 15:33
Trong khoảng thời gian từ tháng 6/2016 đến tháng 1/2018, Trung Quốc đã đưa ra thêm 75 biện pháp kiểm soát vốn, vì vậy kể cả đồng nhân dân tệ có hạ giá, họ vẫn tự tin.

Ảnh: Wall Street Journal

Thử nghiệm lớn nhất của Trung Quốc với đồng nhân dân tệ tính từ lần hạ giá đồng tiền cách đây 4 năm cho thấy các nhà lãnh đạo của nước này tin rằng họ có thể ngăn được việc tiền bị rút khỏi biên giới Trung Quốc.

Vào đầu tháng này, Trung Quốc đã để cho đồng nhân dân tệ hạ giá xuống dưới mức 7 nhân dân tệ/USD lần đầu tiên tính từ năm 2008, điều này khiến cho Bộ Tài chính Mỹ buộc phải gọi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ, đồng thời đây cũng là diễn biến căng thẳng nhất trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang.

Đến cuối tuần vừa rồi, tỷ giá đồng nhân dân tệ có phần ổn định trở lại, điều này không khỏi khiến người ta hy vọng vào khả năng hai nước sẽ không ở bên bờ vực của một cuộc chiến thương mại toàn diện.

Việc để cho đồng nhân dân tệ xuống dưới ngưỡng tâm lý quan trọng với đồng USD không khỏi khiến người ta nhớ lại biến động của đồng nhân dân tệ vào tháng 8/2015, khi đó Bắc Kinh đã gây sốc các thị trường tài chính toàn cầu bằng việc công bố việc hạ giá đồng tiền.

Trên lý thuyết, Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ dòng vốn vào và ra khỏi đất nước, thế nhưng trên thực tế, Trung Quốc đã không ngừng chật vật kiểm soát dòn vốn ra khỏi đất nước suốt nhiều năm. Tình hình rút vốn đặc biệt trở nên căng thẳng vào năm 2015 khi mà hàng trăm tỷ USD rời khỏi Trung Quốc.

Tiền bị rút khỏi Trung Quốc bằng nhiều kỹ thuật khác nhau, trong đó thường có liên quan đến Hồng Kông hay Macao, hai lãnh thổ thuộc Trung Quốc có duy trì đồng tiền của riêng mình. Người ta tìm đến các công ty chuyển tiền hoạt động như các ngân hàng ngầm, họ mua các sản phẩm bảo hiểm bằng đồng ngoại tệ tại các nơi như Hồng Kông.

Các công ty Trung Quốc trong khi đó sử dụng hóa đơn và khai khống giá trị hàng nhập khẩu nhằm hợp thức hóa cho số tiền lớn được chuyển ra nước ngoài.

Từ đó đến nay, giới chức Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm ngăn cá nhân và doanh nghiệp chuyển tiền ra nước ngoài, họ áp dụng các biện pháp chặt chẽ như siết chặt việc thâu tóm tài sản liên biên giới, đồng thời giám sát hoạt động chi tiêu ở nước ngoài sử dụng thẻ của ngân hàng nội địa.

Theo số liệu của Viện nghiên cứu Trung Quốc Mercator, một cơ quan nghiên cứu của Bắc Kinh, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2016 đến tháng 1/2018, Trung Quốc đã đưa ra thêm 75 biện pháp kiểm soát vốn, tuy nhiên Bắc Kinh có thể điều chỉnh các biện pháp này tùy theo điều kiện của thị trường.

Trưởng bộ phận nghiên cứu tại ngân hàng ANZ ở Singapore, ông Khoon Goh, nhận xét: “Việc giới chức Trung Quốc sẵn sàng cho đồng nhân dân tệ suy yếu cho thấy rằng họ đang hài lòng với các biện pháp kiểm soát vốn hiện tại”.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn