Nhật và Trung Quốc đua nhau đổ tiền tranh giành ảnh hưởng tại châu Phi

Thứ hai, 12/08/2019, 15:56
Nhật muốn tăng cường củng cố vai trò của Nhật trong khu vực thông qua các khoản vay bằng đồng yên và chương trình tài trợ học bổng nhà nước, đưa thêm sinh viên châu Phi đến Nhật.

Ảnh: Nikkei

Nhật sẽ cam kết dành khoảng 300 tỷ yên tức khoảng 2,84 tỷ USD hỗ trợ cho châu Phi trong một hội thảo chuyên về phát triển trong tháng này, Nhật đang muốn khuyến khích châu Phi phát triển hạ tầng minh bạch khi mà Trung Quốc ngày một thâm nhập vào sâu hơn châu lục này.

Trong khi Bắc Kinh cố gắng tăng cường sức ảnh hưởng của mình lên châu Phi thông qua dự án Vành đai & Con đường. Nhật muốn tăng cường củng cố vai trò của Nhật trong khu vực thông qua các khoản vay bằng đồng yên và chương trình tài trợ học bổng nhà nước, đưa thêm sinh viên châu Phi đến Nhật.

Nhật và Ngân hàng Phát triển châu Phi (ADB) đã không ngừng hỗ trợ hoạt động phát triển hạ tầng và các công ty tư nhân thông qua chương trình sáng kiến hỗ trợ lĩnh vực tư nhân. Vòng hỗ trợ thứ 3 và thứ 4 sẽ bao gồm các khoản vay định giá bằng đồng yên.

Tiền sẽ được giải ngân trong khoảng thời gian 3 năm khi mà các nước được nhận tài trợ tiến hành cải tổ. Nhật sẽ khuyến khích các nước nhận tiền mở cửa đón đầu tư nước ngoài đồng thời tạo ra khung pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư.

Cùng với ngân hàng phát triển châu Phi, Nhật sẽ cấp khoản vay dài hạn, lãi suất thấp cho một số công ty địa phương, một số công ty cầu đường có liên kết với ngân hàng phát triển châu Phi. Nhật đã hối thúc đầu tư hạ tầng chất lượng tại hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Osaka vào tháng 6/2019. Nhật sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi tiêu chí đó và tránh gây tổn hại đến các nước bằng các khoản nợ không thể trả được hoặc cho phép họ độc quyền xây dựng hạ tầng.

Chính phủ Nhật cũng cấp các khoản vay cho Ngân hàng Phát triển châu Phi. Ngân hàng này sau đó có thể sẽ cho doanh nghiệp nhỏ vay tiền, nhóm doanh nghiệp nhỏ này gặp khó trong việc đảm bảo nguồn tài chính từ châu Phi bởi xét đến mức độ rủi ro cao. Thế nhưng Nhật thiếu khả năng đánh giá các nước châu Phi, Nhật cấp quyền cho Ngân hàng Phát triển châu Phi trong việc cấp và thu hồi nợ.

Không chỉ cấp khoản vay, Bộ Ngoại giao Nhật sẽ cung cấp chương trình học bổng trong năm tài khóa 2020 dành riêng cho sinh viên châu Phi đến Nhật học. Chính phủ Nhật sẽ chi trả toàn bộ chi phí cho các sinh viên này, hiện tại, số lượng các sinh viên châu Phi trong chương trình học bổng kiểu này hiện chỉ chiếm 0,4%.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích