Trung Quốc cáo buộc công dân Australia tội gián điệp

Thứ ba, 27/08/2019, 15:22
Trung Quốc cáo buộc công dân Australia tội gián điệp

Yang Hengjun, nhà văn kiêm nhà bình luận chính trị người Australia và là blogger trực tuyến, bị bắt hồi tháng một tại sân bay khi cùng vợ con từ Mỹ về Quảng Châu. Sau đó, ông được chuyển đến thủ đô Bắc Kinh.

Yang Hengjun. (Ảnh: Reuters)

"Tiến sĩ Yang bị giam giữ tại Bắc Kinh trong điều kiện khắc nghiệt mà không có cáo buộc trong hơn bảy tháng", Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne cho biết trong một tuyên bố, nói thêm Yang chính thức bị bắt vì nghi ngờ làm gián điệp vào thứ Sáu tuần trước (24/8).

Tội gián điệp ở Trung Quốc sẽ phải đối mặt với án tử hình. Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra phản hồi. Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Vợ Yang, một người thường trú tại Australia, cũng bị cấm rời khỏi Trung Quốc. Trung Quốc không cho phép Yang tiếp cận với luật sư hoặc gia đình của mình kể từ khi bị giam giữ, Ngoại trưởng Payne cho biết.

Tuy nhiên, các quan chức đại sứ quán Australia đã đến thăm Yang bảy lần kể từ tháng 1 và dự kiến gặp lại ông vào ngày 27/8, chính phủ Australia cho biết.

Luật sư của Yang, Robert Stary, nói rằng Yang phải đối mặt với cáo buộc gián điệp nhưng chưa biết cơ sở cho những cáo buộc này là gì: "Ví dụ chúng tôi không biết đó là do các tác phẩm của ông ấy với tư cách là một nhà hoạt động dân chủ, hay một blogger hay một học giả", ông Stary nói với Reuters.

Theo VTC

Các tin cũ hơn