Lộ diện người thay thế Cố vấn An ninh "diều hâu" John Bolton

Thứ tư, 11/09/2019, 09:38
Tổng thống Trump thông báo ông Charlie Kupperman trở thành quyền Cố vấn An ninh Quốc gia, vài tiếng sau khi sa thải nhân vật "diều hâu" John Bolton.

Ông Charlie Kupperman, 68 tuổi, là Phó Cố vấn An ninh Quốc gia từ tháng 1/2019. Trước đó, ông Kupperman làm việc cho tập đoàn vũ khí Lockheed Martin và hãng Boeing. Ông cũng từng là một thành viên trong chính quyền của Tổng thống Ronald Reagan hồi thập kỷ 80 của thế kỷ trước.

Kupperman là người có quan điểm khá cứng rắn trong vấn đề hạt nhân Iran và năm 2017 từng ký chung một lá thư hối thúc Chính quyền Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đạt được năm 2015 với Iran.

Quyền cố vấn an ninh quốc gia Charlie Kupperman.

Ông Kupperman được cho là có phong cách tương tự cố vấn Bolton và ông Bolton từng đề cập đến mối quan hệ lâu dài của hai người trong một tuyên bố khi Kupperman lần đầu tiên được bổ nhiệm.

Với quyết định trên, ông Charlie Kupperman trở thành người thứ hai nắm giữ cương vị quyền Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump sau ông Keith Kellogg, người giữ cương vị quan trọng này chỉ có 1 tuần (từ 13/2/2017-20/2/2017).

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Trump thông báo sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton. Nhà Trắng không cho biết lý do Cố vấn An ninh Quốc gia Bolton bị sa thải, song phương tiện truyền thông tại Mỹ mấy ngày gần đây đã đăng tải thông tin Tổng thống Trump trực tiếp đề nghị ông John Bolton từ chức do có nhiều khác biệt về quan điểm chính sách.

Trên trang mạng cá nhân Twitter, Tổng thống Trump viết: "Tối qua, tôi đã thông báo với John Bolton rằng Nhà Trắng không còn cần sự phụng sự của ông ấy nữa. Tôi có bất đồng sâu sắc với nhiều gợi ý của ông ấy và do đó tôi đã yêu cầu John từ chức. Tôi cảm ơn John rất nhiều về đóng góp của ông ấy".

Tuy nhiên ông Bolton nói rằng ông đề nghị từ chức trước.

Ông Bolton là Cố vấn An ninh Quốc gia thứ 3 dưới thời Tổng thống Trump rời Nhà Trắng.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích