Trung Quốc sẽ mở rộng phương pháp điều trị huyết tương cho bệnh nhân coronavirus

Thứ tư, 19/02/2020, 15:55
Các phương pháp điều trị huyết tương cho bệnh nhân Covid-19 sẽ được mở rộng sang một tỉnh khác ở Trung Quốc, một trong những chuyên gia về bệnh hô hấp hàng đầu nước này cho biết.

Ông Zhong Nanshan cho biết trong một cuộc họp báo hôm 18/2 rằng việc điều trị sẽ được áp dụng cho những bệnh nhân bị bệnh nặng ở tỉnh Quảng Đông - nhưng không phải là những người nguy kịch vì nguy cơ biến chứng.

Trước đó, phương pháp được áp dụng cho một số ít bệnh nhân ở Hồ Bắc, trung tâm bùng phát dịch bệnh, thu được kết quả khả quan.

"Điều trị (huyết tương) có vẻ đầy hứa hẹn. Nó là phương pháp cũ, hiệu quả và an toàn, dù nguồn cung cấp có thể hạn chế" - ông Zhong nói.

(Ảnh: Xinhua)

Liệu pháp huyết tương trước đây đã được sử dụng trên một bệnh nhân cúm gia cầm H5N1 ở Thâm Quyến 15 năm trước và một số bệnh nhân cúm lợn ở Hong Kong, giúp giảm tỷ lệ chết người.

Quảng Đông cũng đã sử dụng phương pháp này để điều trị cho trẻ em bị nhiễm adenovirus nặng, gây ra các bệnh về đường hô hấp, mặc dù số lượng trường hợp không có ý nghĩa thống kê.

Tuần trước, Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc, công ty nhà nước thuộc Bộ Y tế, đã tuyên bố rằng các kháng thể trung hòa virus được phát hiện trong huyết tương của những bệnh nhân đã hồi phục từ Covid-19.

Công ty cho biết những kháng thể này đã giúp điều trị cho hơn 10 bệnh nhân nguy kịch và giảm viêm sau 12-24 giờ điều trị.

Chính quyền ở Hồ Bắc, Quảng Đông và Thượng Hải kêu gọi hiến máu nhiều hơn để mở rộng điều trị.

Ngoài ra, ông Zhong cho biết chloroquine phosphate, một loại thuốc sốt rét, đáng để quan tâm thêm vì một số bệnh nhân dùng nó đã hồi phục nhanh hơn, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định liệu nó có giúp chữa khỏi bệnh hay không.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích