Chuyên gia Nhật chỉ trích cách ly tàu Diamond Princess

Thứ tư, 19/02/2020, 17:14
Giáo sư Kentaro Iwata cho rằng việc chính phủ Nhật cách ly tàu Diamond Princess khiến tình hình trở nên hỗn loạn, vi phạm quy trình kiểm dịch.

"Du thuyền là nơi hoàn toàn không phù hợp để kiểm soát bệnh truyền nhiễm", Kentaro Iwata, giáo sư tại Đại học Kobe, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm của Nhật, nói trong video được đăng hôm qua. Video hôm nay đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, khi hành khách và thủy thủ trên du thuyền Diamond Princess bắt đầu lên bờ sau thời hạn cách ly hai tuần ngoài khơi cảng Yokohama.

Iwata cho biết ông rất quan ngại với những gì đã nhìn thấy trên du thuyền sau khi đến thăm con tàu, tới mức ông đã phải tự cách ly 14 ngày để tránh lây nhiễm virus cho gia đình."Không có sự phân biệt giữa vùng xanh và vùng đỏ, thể hiện nơi không nhiễm và có khả năng nhiễm virus", Iwata nói thêm.

Giáo sư Nhật khẳng định ông đã có nhiều kinh nghiệm xử lý các bệnh truyền nhiễm, khi từng đối phó dịch Ebola ở châu Phi, hay dịch SARS ở Trung Quốc năm 2003 và dịch tả ở nhiều quốc gia khác.

"Tôi chưa bao giờ sợ bị lây nhiễm. Tuy nhiên, bên trong du thuyền Diamond Princess, tôi đã rất sợ vì không có cách nào biết được virus đang ở đâu", Iwata nói.

Hành khách cùng một nhân viên y tế kéo hành lý rời du thuyền Diamond Princess hôm nay. (Ảnh: AFP.) 

Diamond Princess ghi nhận ít nhất 542 ca dương tính với virus corona, khiến du thuyền trở thành ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc. Giới chức Nhật Bản khẳng định các ca nhiễm bệnh trên du thuyền chủ yếu xảy ra trước khi các biện pháp kiểm dịch mà họ cho là có hiệu quả được thực hiện.

Hàng trăm hành khách trên tàu hôm nay được phép rời đi sau khi kết quả xét nghiệm cho thấy họ âm tính với virus corona. Các quan chức chính phủ Nhật Bản cũng bác bỏ những chỉ trích của Iwata.

"Kể từ ngày 5/2, chúng tôi đã thực hiện các biện pháp kỹ lưỡng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, bao gồm đeo khẩu trang, rửa tay và dùng thuốc khử trùng. Sự thật là chúng tôi đang cố gắng hết sức để ngăn ngừa lây nhiễm", Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói với các phóng viên hôm nay.

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato cũng bảo vệ cách chính phủ xử lý du thuyền Diamond Princess. "Các bác sĩ chuyên khoa, thành viên của đội chống truyền nhiễm, đang giám sát bên trong du thuyền. Theo các chuyên gia, nguy cơ lây nhiễm đang được kiểm soát", Kato khẳng định.

Du thuyền chở 3.711 hành khách và thủy thủ đoàn bị cách ly tại cảng Yokohama, Nhật Bản từ ngày 4/2 sau khi một du khách Hong Kong từng đi trên thuyền dương tính với nCoV. Trong quá trình cách ly, giới chức y tế Nhật liên tục phát hiện thêm người nhiễm nCoV trên tàu.

Dịch Covid-19 đến nay khiến 2.010 người tử vong và 75.184 người nhiễm, chủ yếu ở tâm dịch Hồ Bắc, Trung Quốc. 6 ca tử vong được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục ở Nhật Bản, Hong Kong, Pháp, Philippines và Đài Loan.

Theo VNE

Các tin cũ hơn