“Lợi ích nhóm” cài trong văn bản rất kín, không bóc được thì rất hại

Thứ tư, 19/02/2020, 17:36
Theo ông Nguyễn Đình Quyền, Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội, “lợi ích nhóm” cài trong văn bản pháp luật “rất kín”, chuyên gia pháp luật mới phát hiện được. Nếu không phát hiện, bóc tách ra thì “rất tai hại”.

Ông Nguyễn Đình Quyền, Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội.

Cài đủ loại lợi ích vào văn bản pháp luật

Sáng 19/2, Ban Thường trực Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đề cập đến việc MTTQ tham gia vào phản biện văn bản pháp luật, ông Nguyễn Đình Quyền, Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, đây là quy định phù hợp, nhất là trong giai đoạn hiện nay thẩm định, thẩm tra vẫn để "lợi ích nhóm" lẻn lỏi vào.

“Lợi ích nhóm người ta cài vào thì chuyên gia pháp luật mới phát hiện được, cài kín lắm, cài đủ các loại luôn, rất kín. Không có sự phát hiện, bóc tách thì rất tai hại”, ông Quyền cảnh báo.

Từ thực tiễn nhiều năm tham gia hoạt động Quốc hội, ông Quyền cho biết, trước năm 2003, tất cả các dự án luật thì sau khi đại biểu Quốc hội có ý kiến rồi thì cơ quan chủ trì soạn thảo về chỉnh lý. Tuy nhiên, nhiều khi “Quốc hội xi nhan phải thì về ông rẽ trái. Tức là Quốc hội cho ý kiến về vấn đề này thì về sửa một kiểu, cho ý kiến 1 đằng thì sửa một nẻo. Đến khi ra Quốc hội bảo chưa được, lại đưa về sửa tiếp, cứ thế, lợi ích nhóm cài cứ thế. Xong Quốc hội thấy mệt mỏi quá, thôi bảo thông qua cho xong”, ông Quyền cho biết.

Từ đó, ông Quyền cho rằng: Quốc hội phải nắm trọn quyền lập pháp của mình, gồm xây dựng chương trình, thẩm tra. “Ông trình thì ngứa chỗ nào gãi chỗ ấy. Tức là ông là người quản lý nhà nước, người thực hiện chức năng của mình trên phương diện thực tiễn thì ông biết chỗ nào ngứa thì ông trình. Còn ông trình xong thì giải quyết chỗ ngứa đó như thế nào thì phải là Quốc hội”, ông Quyền nói.

Chính phủ phải chịu trách nhiệm đến cùng

Trái với phân tích của ông Quyền, Ban Thường trực Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam cho rằng, việc các cơ quan của Quốc hội chủ trì việc sửa đổi, bổ sung nội dung của dự án Luật là sự phối hợp không hợp lý, dẫn đến trách nhiệm trong hoạt động lập pháp không rõ ràng, làm cho chính cơ quan soạn thảo, trình dự án Luật không phát huy đầy đủ thế mạnh của cơ quan trực tiếp quản lý mọi mặt của đời sống xã hội.

Đây là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến việc chất lượng của một số dự án luật được Quốc hội thông qua không bảo đảm, như: Bộ luật Hình sự năm …, Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội”, báo cáo của Ban Thường trực Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam nêu rõ.

Vì vậy, Ban Thường trực Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam kiến nghị, sửa đổi Luật Ban hành VBQPPL theo hướng cơ quan soạn thảo phải chịu trách nhiệm đến cùng đối với dự án Luật trình Quốc hội.

Nếu cuối cùng Quốc hội vẫn không đồng tình thì Chính phủ và Quốc hội phải nghiên cứu, phân tích, phản biện và giải trình để tìm ra một phương án chính sách mới phù hợp nhất có thể để đưa trình Quốc hội tại các kỳ họp sau.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn