Vì sao "câu chuyện Thủ Thiêm" chưa được đưa ra diễn đàn Quốc hội?

Thứ tư, 04/12/2019, 15:29
Cử tri trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã không đưa vấn đề Thủ Thiêm ra kỳ họp Quốc hội vừa diễn ra.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM lắng nghe ý kiến cử tri Q.2

Sáng 4.12, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND TP.HCM tiếp xúc cử tri Q.2. Cũng như lần trước, phần lớn những phát biểu của cuộc tiếp xúc đều xoay quanh tố cáo, khiếu nại liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trong ý kiến của mình, cử tri trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã không đưa vấn đề Thủ Thiêm ra kỳ họp Quốc hội vừa diễn ra.

Trả lời vấn đề này, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho hay mọi bức xúc của người dân TP.HCM và Thủ Thiêm đều được Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM gửi cho Quốc hội, đề nghị đưa ra trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Cụ thể đề nghị Thanh tra Chính phủ sẽ trả lời chất vấn của Quốc hội.

Tuy nhiên tại kỳ họp Quốc hội vừa rồi, sau khi tham khảo ý kiến đại biểu, chọn lọc vấn đề thì vấn đề Thủ Thiêm chưa được Quốc hội đưa ra trong kỳ họp. Tuy vậy trong phần báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam có một phần nói đến kiến nghị Chính phủ sớm giải quyết vấn đề Thủ Thiêm.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê trong 'vòng vây" của cử tri Q.2 muốn gửi gắm phản ánh

“Báo cáo cử tri không phải vấn đề Thủ Thiêm không được Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đưa ra. Tuy nhiên vấn đề này không phải do đoàn chúng tôi quyết định mà do Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét chung”, ông Phan Nguyễn Như Khuê nói.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê cũng thổ lộ trước cuộc tiếp xúc này ông có điện cho Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội với mong muốn Ban Dân nguyện sớm thành lập đoàn giám sát để cùng với Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM giải quyết, giám sát vấn đề Thủ Thiêm.

Ban Dân nguyện Quốc hội đã đồng ý với đề nghị này và sẽ có báo cáo Quốc hội thành lập tổ công tác để giải quyết tình hình khiếu nại, tố cáo ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cử tri Trần Thị Mỹ (78 tuổi), một người dân có nhà đất nằm trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm phát biểu ý kiến

Trong việc giải quyết vấn đề ở Thủ Thiêm, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho hay UBND Q.2 đã rất chủ động từ khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, tiến hành cập nhật, khảo sát, đối chiếu các vă bản liên quan và chủ động trình phương cách giải quyết cho UBND TP.HCM.

Hiện nay việc giải quyết vấn đề Thủ Thiêm thì TP.HCM đang có sự trao đổi với bộ ngành T.Ư trên tinh thần dự án đã có những khiếm khuyết, hạn chế, sai sót. Do đó cách làm lần này phải hết sức thận trọng và không để tái diễn sai sót nào khác.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê nhắc lại nội dung lá thư của người dân gửi cho ông nói về Thủ Thiêm: “Khi các ông các bà ra tranh cử trong chương trình hành động đều nói rằng lấy người dân làm trọng yếu, luôn gắn bó với dân, chuyển tải ý kiến chính đáng, hợp pháp, đúng pháp luật của người dân. Nhưng khi trúng cử rồi, người dân có vấn đề búc xúc muốn gặp thì không thể gặp được. Vậy thì khi tranh cử hoạt động công khai còn khi trúng cử rồi trở vào hoạt động bí mật hay sao…”, ông Phan Nguyễn Như Khuê nói và bộc bạch cán bộ cần phải soát xét mình để gần với người dân hơn. Cuối cùng ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết những ý kiến cử nêu trong buổi tiếp xúc sẽ được tổ đại biểu ghi nhận. Ông cũng mong muốn UBND Q.2 quan tâm tới những người dân trong diện giải tỏa, thu hồi đất, nhất là trong dịp Tết sắp tới.

Tham gia buổi tiếp xúc cử tri, Đại biểu Quốc hội có bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM; ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án Tòa án nhân dân TP.HCM.

Đại biểu HĐND TP.HCM có ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM; ông Nguyễn Hồng Hà, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty văn hóa Sài Gòn TNHH MTV ; bà Nguyễn Thị Ngọc Hương, Chủ tịch Liên đoàn lao động Q.2.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn