Tổng thống Trump nói đến khả năng lùi thỏa thuận với Trung Quốc sang năm 2020

Thứ tư, 04/12/2019, 09:47
Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắc lại cho thị trường tài chính thế giới nhớ rằng ông cảm thấy hoàn toàn thoải mái bước vào năm bầu cử với công cụ thuế quan để tạo ảnh hưởng kinh tế của mình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Bloomberg)

Khi mà ngày một nhiều rủi ro liên quan đến thương mại xuất hiện trên cả ba châu lục, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhắc lại cho thị trường tài chính thế giới nhớ rằng ông cảm thấy hoàn toàn thoải mái bước vào năm bầu cử với công cụ thuế quan để tạo ảnh hưởng kinh tế của mình.

Trong cuộc phỏng vấn vào ngày thứ Ba tại London mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố: “Tôi không có thời hạn chót nào cả. Tôi thích ý tưởng chờ đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ để chốt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Thế nhưng họ muốn có thỏa thuận thương mại ngay bây giờ và chúng ta sẽ chờ xem liệu thỏa thuận có hợp lý hay không”.

Việc thiếu đi một giải pháp cho cuộc đối đầu kéo dài 20 tháng giữa Mỹ và Trung Quốc xung quanh vấn đề thương mại đã đẩy giá trái phiếu Bộ Tài chính tăng và làm cho thị trường chứng khoán khắp châu Âu, châu Á và Mỹ giảm điểm.

Nhà đầu tư giờ đã bớt kỳ vọng vào khả năng sẽ có được thỏa thuận thương mại trước khi Mỹ dự kiến tăng thuế với khoảng 160 tỷ USD hàng Trung Quốc vào thời hạn chót ngày 15/12/2019. Đợt tăng thuế lần này dự kiến sẽ tác động xấu đến nhiều mặt hàng tiêu dùng như điện thoại thông minh, đồ chơi và quần áo trẻ em.

Nhiều chuyên gia kinh tế và các nhà đầu tư tài chính đã kỳ vọng vào khả năng hai bên ngừng trả đũa thuế quan, họ đã dự báo về sự phục hồi của tăng trưởng kinh tế vào năm sau.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố Mỹ sẽ vẫn tiếp tục tăng thuế với hàng Trung Quốc nếu không có thay đổi nào đột phá trước thời điểm giữa tháng 12/2019.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn