Tập đoàn Trung Quốc tung 1 tỉ USD mua công ty khai thác vàng Canada

Thứ ba, 03/12/2019, 12:02
Tập đoàn khai khoáng Tử Lâm, một trong những hãng khai thác vàng lớn nhất Trung Quốc có trụ sở tại tỉnh Phúc Kiến, đã giành chiến thắng trong việc mua lại công ty Continental Gold nhờ sẵn sàng "tiền trao cháo múc".

Khu vực khai thác vàng của Continental Gold ở Colombia

Hãng Bloomberg hôm 2.12 đưa tin thương vụ vừa được thông báo trị giá 1,37 tỉ CAD (tương đương 1,03 tỉ USD).

Cổ phiếu của Continental Gold lập tức tăng đến 11% trong phiên giao dịch đầu tuần tại Toronto theo sau thông tin trên.

“Những vụ mua doanh nghiệp kiểu chuyển trả tiền mặt ngay rất hiếm khi xảy ra trong lĩnh vực khai thác vàng, và chúng tôi đã làm được điều đó”, theo ông Ari Sussman, tổng giám đốc điều hành Continental Gold, trụ sở tại Toronto.

Thỏa thuận trên đánh dấu giao dịch mới nhất trong một loạt các hoạt động mua bán và sáp nhập trong ngành khai thác vàng thế giới.

Hãng Barrick Gold mua lại Randgold Resources, và Newmont Mining tiến hành sát nhập Goldcorp hồi năm ngoái, trong khi các công ty nhỏ tất bật hành động để có thể ở lại cuộc chơi.
Tuy nhiên, thương vụ chuyển giao quyền kiểm soát một công ty trong nước cho phía nước ngoài cần được sự đồng ý của chính phủ Canada.
Hiện quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh đang trở nên căng thẳng sau khi Canada bắt bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính toàn cầu kiêm Phó chủ tịch tập đoàn Huawei của Trung Quốc, theo yêu cầu của Mỹ.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn