Công an đang làm rõ nghi vấn tượng cô Bơ bị đánh cắp được thờ tại tư gia

Thứ hai, 02/12/2019, 16:30
Sau nhiều năm bị đánh cắp, người dân cho rằng tượng cô Bơ được phát hiện tại ngôi đền của một cá nhân, cách chùa Chúc Lý hơn 120km.

Sau khi tượng cô Bơ (ảnh nhỏ) bị mất, nhà chùa đã cho in một tấm ảnh để thờ cúng (ảnh lớn)

Thời gian gần đây, sư Thích Đàm An (43 tuổi), đại diện chùa Chúc Lý (xã Ngọc Hòa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), liên tục gửi đơn tới các cơ quan chức năng, mong muốn đòi lại pho tượng của nhà chùa bị kẻ gian lấy đi nhiều năm nay, và cho rằng tượng hiện đã “lưu lạc” về tận Thái Bình, cách chùa Chúc Lý hơn 120km.

Theo sư Thích Đàm An, khoảng tháng 6.2013, pho tượng cô Bơ đặt ở cung Mẫu trong chùa bất ngờ biến mất. Pho tượng này được một người dân trên địa bàn cung tiến, đúc bằng thạch cao, thếp bạc và cao khoảng 0,9m.
“Thời điểm đó, nhiều Phật tử thấy nhóm thanh niên đi xe biển số tỉnh Thái Bình ghé thăm chùa. Khi nhóm người này rời đi thì tượng cô Bơ cũng biến mất”, sư Thích Đàm An nhớ lại.
Tượng cô Bơ tại chùa Chúc Lý trước khi bị thất lạc

Sau khi pho tượng biến mất, sư Thích Đàm An đã đại diện nhà chùa làm đơn trình báo lên chính quyền sở tại, đồng thời đi tìm kiếm với mong muốn đưa tượng cô Bơ về lại chùa, nhưng bất thành.

Khoảng 3 năm sau, người dân tại địa bàn tình cờ đến đền cô Bơ, là một phủ tư gia của anh N.X.H (31 tuổi), tại thị trấn An Bài (huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình), để cúng lễ thì phát hiện tượng cô Bơ được đặt tại đây rất giống với pho tượng họ thường lễ bái, xin lộc tại chùa Chúc Lý,  nên báo tin tới trụ trì chùa Chúc Lý.

“Khi mọi người biết tượng cô Bơ đang được thờ tại tư gia nhà anh H. liền kéo nhau về đó để cúng bái, xin lộc. Mọi người đều cho rằng, bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy pho tượng này rất giống, như là sinh đôi với tượng cô Bơ mà nhà chùa đã thất lạc”, sư Thích Đàm An nói.

Lực lượng chức năng tiến hành niêm phong để chuẩn bị đưa tượng cô Bơ đi giám định
Tiếp nhận thông tin, đại diện chùa Chúc Lý cùng người dân địa phương tức tốc về tư gia của anh H. để tìm hiểu. Sau khi tận mắt chứng kiến pho tượng, và lời mẹ của anh H. kể lại trùng khớp với thời gian tượng cô Bơ bất ngờ biến mất khỏi chùa Chúc Lý, đoàn tìm tượng đã trình báo sự việc tới cơ quan chức năng thị trấn An Bài.
“Tuy nhiên, cơ quan chức năng thị trấn An Bài phản hồi rằng đền cô Bơ của anh H. đang thờ một tấm ảnh, chứ không phải là tượng, nên mọi người đành ngậm ngùi ra về, trăm sự nhờ vào cơ quan chức năng", sư Thích Đàm An trầm tư, và cho biết tới thời điểm hiện tại chưa nhận được phản hồi từ các cơ quan công quyền.
Liên quan đến vấn đề này, trả lời PV, một đại diện Công an huyện Chương Mỹ cho biết, đơn vị đang vào cuộc để xác minh rõ thông tin kể trên.
“Đơn vị đã thành lập đoàn về Thái Bình để xác minh. Tại đây, đơn vị đã phối hợp với Công an thị trấn An Bài tiến hành niêm phong bức tượng cô Bơ để đưa đi giám định”, vị đại diện thông tin.
Tuy nhiên, theo vị đại diện Công an huyện Chương Mỹ, việc đưa tượng cô Bơ đi giám định để xác định chủ nhân gặp nhiều khó khăn, bởi đây là tài sản cá nhân. Vì vậy, nếu đưa tượng đi giám định, anh H. yêu cầu phải làm lễ, chi phí  khoảng 50 triệu đồng.
“Anh H. yêu cầu phải làm lễ rước tượng đi, sau đó, khi giám định xong lại phải làm một cái lễ an vị nữa. Đơn vị đã báo cáo lên cấp trên và đang làm hồ sơ để chuyển vụ việc sang bên an ninh tôn giáo thụ lý, giải quyết. Bởi đây là tài sản cá nhân, phía chùa Chúc Lý không đủ căn cứ, tuy nhiên, qua đối chiếu, 2 bức tượng giống nhau đến 90%, chỉ khác màu sắc”, vị đại diện nói.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích