Ai sẽ tham gia phiên điều trần luận tội Tổng thống Trump tuần này?

Thứ ba, 03/12/2019, 09:44
Ủy ban Tư pháp Hạ viện hôm 2/12 công bố danh sách nhân chứng gồm 4 học giả, chuyên gia về hiến pháp cho phiên điều trần luận tội Tổng thống trong tuần này.

Với tiêu đề "Điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump: Căn cứ hiến pháp cho luận tội Tổng thống", phiên điều trần hôm 4/12 sẽ có lời chứng của bốn giáo sư luật: Noah Feldman, Giáo sư tại Trường Luật Harvard đồng thời là Giám đốc Chương trình Julis-Rabinowitz về người Do Thái và người Israel; Pamela Karlan, Giáo sư luật tại Trường Luật Stanford; Michael Gerhardt, Giáo sư tại Trường Luật Bắc Carolina; và Jonathan Turley, Giáo sư luật tại Trường Luật Đại học George Washington.

Không giống như các phiên điều trần của Ủy ban Tình báo Hạ viện hồi tháng trước, các nhân chứng sẽ không đề cập đến những nội dung về cuộc điện đàm giữa ông Trump với người đồng cấp Ukraine ngày 25/7. Thay vào đó, các học giả hiến pháp dự kiến ​​sẽ đưa ra những phân tích về tính hợp pháp, căn cứ hiến pháp để luận tội.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler khẳng định phiên điều trần này sẽ là cơ sở để xây dựng bất cứ cáo buộc chính thức nào đối với ông Trump và là một bước quan trọng để đưa ra các cáo buộc nếu có. Phiên điều trần là cơ hội để "thảo luận về khuôn khổ hiến pháp, qua đó có cơ sở để phân tích các bằng chứng thu thập được trong cuộc điều tra hiện nay", bà Nadler cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Nhà Trắng hôm 1/12 tuyên bố Tổng thống Trump và các luật sư của ông sẽ không tham gia phiên điều trần luận tội hôm 4/12 với lý do thiếu sự công bằng cơ bản.

Luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone đã gửi thư cho bà Nadler hôm 1/12, cho biết không có nhân viên Nhà Trắng tham gia phiên điều trần, đồng thời chỉ trích phiên điều trần cho thấy tính chất "đảng phái" và không có sự công bằng cơ bản. Tuy nhiên, Luật sư Nhà Trắng cũng cho biết không loại trừ sự tham gia của nhân viên Nhà Trắng trong các phiên điều trần trong tương lai.

"Người dân Mỹ xứng đáng với sự minh bạch. Nếu Tổng thống nghĩ rằng cuộc gọi là 'hoàn hảo' và không có gì để che giấu thì ông ta sẽ lật lại hàng nghìn trang tài liệu do Hạ viện yêu cầu, cho phép các nhân chứng làm chứng thay vì ngăn chặn lời khai dựa trên những đặc quyền vô căn cứ và cung cấp bất kỳ thông tin nào bác bằng chứng cáo buộc sự lạm quyền của Tổng thống", bà Nadler nói.

Phiên điều trần đầu tiên của Ủy ban Tư pháp trong cuộc điều tra luận tội sẽ diễn ra sau khi Ủy ban Tình báo Hạ viện dự kiến ​​sẽ công bố một báo cáo vào hôm 3/12 về những phát hiện trong điều tra liên quan đến việc ông Trump thúc đẩy chính phủ Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden và cuộc bầu cử năm 2016 .

Các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện đã không công khai mốc thời gian để hoàn thành quá trình luận tội, nhưng nhiều người tin rằng họ đang nhắm đến việc xem xét các bài viết luận tội trước Giáng sinh.

Theo VTC

Các tin cũ hơn