Trung Quốc buộc tất cả người dân phải cung cấp dữ liệu nhận diện khuôn mặt

Thứ ba, 03/12/2019, 13:46
Chính quyền Trung Quốc cho biết: “Luật mới được áp dụng nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp và lợi ích của người dân trên không gian mạng”.

Bắt đầu từ ngày 1 tháng 12, Trung Quốc đã ban hành một điều luật mới và chưa từng có trên thế giới. Đó là buộc tất cả người dân phải cung cấp dữ liệu nhận diện khuôn mặt khi đăng ký số điện thoại mới. Dữ liệu này sẽ được gửi cho công ty viễn thông, sau đó gửi cho Chính phủ Trung Quốc.

Chính quyền Trung Quốc cho biết: “Luật mới được áp dụng nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp và lợi ích của người dân trên không gian mạng”. Trước đó, Trung Quốc cũng đã áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để kiểm soát và đánh giá các hành vi của người dân.

Thông thường, khi đăng ký số điện thoại mới với nhà mạng viễn thông, người dân Trung Quốc sẽ phải cung cấp chứng minh nhân dân và ảnh chụp (giống nhiều nước khác). Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên người dân phải sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trên smartphone, để quét khuôn mặt và gửi dữ liệu cho nhà mạng.

Luật mới sẽ giúp Chính phủ kiểm soát và loại bỏ những số điện thoại nặc danh, tăng cường an ninh và tránh lừa đảo. Trung Quốc cũng đã từng áp dụng một số điều luật nhằm đảm bảo người dân sử dụng danh tính thật trên mạng internet.

Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến phản đối, cho rằng các dữ liệu nhận diện khuôn mặt này sẽ được sử dụng để kiểm soát người dân.

Theo GenK

Các tin cũ hơn