Taliban sẵn sàng tái hòa đàm với Mỹ

Thứ sáu, 29/11/2019, 16:32
Đại diện Taliban cho biết nhóm sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với Mỹ sau chuyến thăm Afghanistan bất ngờ của Trump.

"Chúng tôi vẫn giữ nguyên lập trường. Nếu các cuộc đàm phán hòa bình diễn ra, nó sẽ tiếp tục từ điểm tạm dừng", phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid hôm nay cho biết, đề cập tới quá trình đàm phán giữa nhóm phiến quân này với Mỹ.

Tuyên bố được đại diện Taliban đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ tới thăm lực lượng Mỹ đóng ở căn cứ Bagram, ngoại ô thủ đô Kabul, Afghanistan lần đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền. Ông cho biết Washington đang nối lại đàm phán với Taliban và dự kiến rút bớt binh sĩ khỏi Afghanistan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại căn cứ không quân Bagram, ngoại ô Kabul, Afghanistan hôm 28/11. (Ảnh: AFP).

"Taliban muốn có thỏa thuận và chúng tôi đang đối thoại với họ. Trước đây họ từng không chấp nhận ngừng bắn, nhưng tôi tin rằng giờ họ muốn làm vậy. Điều này sẽ giúp mang lại tiến triển", ông chủ Nhà Trắng phát biểu.

Các chỉ huy Taliban cũng cho biết nhóm này đang duy trì thảo luận với các quan chức cấp cao Mỹ tại Doha, Qatar kể từ cuối tuần trước, nói thêm rằng họ có thể sớm nối lại các cuộc hòa đàm chính thức.

Trump hủy cuộc họp bí mật với các chỉ huy quan trọng của Taliban hồi tháng 9, dự kiến diễn ra tại Trại David, bang Maryland, Mỹ, sau khi nhóm phiến quân thừa nhận đứng sau loạt vụ đánh bom tự sát ở Kabul khiến 12 người chết, trong đó có một lính Mỹ.

Hiện có khoảng 13.000 binh sĩ Mỹ cùng hàng nghìn lính NATO hiện diện ở Afghanistan thực hiện chiến dịch chống al-Qaeda sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Khoảng 2.400 lính Mỹ đã thiệt mạng khi phục vụ tại Afghanistan trong cuộc chiến dài nhất của lịch sử quân đội Mỹ.

Theo dự thảo thỏa thuận hòa bình mà Mỹ và Taliban thống nhất hồi đầu tháng 9, Washington sẽ rút hàng nghìn binh sĩ khỏi Afghanistan. Đổi lại, phiến quân Taliban cam kết không biến quốc gia này thành căn cứ cho các hoạt động tấn công Mỹ và đồng minh.

Theo VNE

Các tin cũ hơn