Cựu nhân viên bị giam giữ, Huawei lại đối mặt với scandal

Thứ tư, 04/12/2019, 13:34
Huawei đang đối mặt với những phản ứng tiêu cực từ truyền thông Trung Quốc sau khi vụ việc tống giam nhân viên cũ bị phanh phui.

Huawei đang bị cáo buộc tống giam nhân viên tại Trung Quốc. (Ảnh: New Straits Time).

Theo trang SCMP, Li Hongyuan, 35 tuổi, đã làm việc cho Huawei trong khoảng 12 năm. Cuối năm 2017, anh không được gia hạn hợp đồng. Nguyên nhân do Li đã báo cáo với cấp quản lý công ty về việc gian lận trong nội bộ của mình vào năm 2016.
Li cho biết anh muốn nhận 331.000 NDT (khoảng 47.000 USD) sau khi thôi việc. Công ty đã chuyển 300.000 NDT vào tài khoản của anh vào tháng 3/2018.
Đến tháng 12/2018, Li bị bắt giam vì các cáo buộc tống tiền Huawei lên đến 300.000 NDT. Tuy nhiên, anh đã được thả vào tháng 8/2019 vì những bằng chứng tố cáo Li không đủ. Li cho biết đã bị cảnh sát giam giữ trong 251 ngày.
Li đã ghi âm tất cả cuộc trò chuyện trong quá trình đàm phán thôi việc của mình với bộ phận nhân sự Huawei. Anh gửi bản ghi âm cho các công tố viên. Điều này đã giúp Li chứng minh mình vô tội.
“Hy vọng phía Huawei sẽ liên lạc với tôi. Tốt nhất là người sáng lập và giám đốc điều hành ông Nhậm Chính Phi”, Li nói.
Đại diện Huawei cho biết, công ty sẽ tôn trọng các quyết định của các cơ quan chức năng bao gồm tòa án và Viện kiểm sát.
“Chúng tôi ủng hộ Li tìm kiếm quyền lợi của mình thông qua các biện pháp pháp lý bao gồm cả việc kiện Huawei. Điều này phù hợp với nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật”, đại diện Huawei cho biết.
Vụ việc đã trở thành chủ đề được bàn luận nhiều nhất trên Weibo trong thời gian gần đây. Nhiều ý kiến bày tỏ sự tức giận đối với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Đây được xem là một điều hiếm thấy kể từ khi bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính của Huawei bị bắt ở Canada một năm trước.
“Bạn tốt nghiệp từ một trong 985 trường đại học hàng đầu của Trung Quốc. Bạn mất việc ở tuổi 35 và bị giam giữ trong 251 ngày trong khi bảo vệ các quyền lợi của mình”, một tài khoản trên Weibo bình luận.
Ông Hu Huijijin, Tổng biên tập tờ Global Times viết trên Weibo "Lần này, Huawei đã đánh mất tình yêu của mọi người".

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích