Phòng chống Covid-19: Quảng Ninh ban hành quy trình đón tàu biển du lịch quốc tế

Thứ sáu, 21/02/2020, 09:20
Để đối phó với dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ninh cho phép tàu biển du lịch quốc tế đi qua các cảng của Trung Quốc được cập cảng nhưng không cho khách lên bờ tham quan và phải cách ly tại tàu.

Quảng Ninh vừa ban hành quy trình đón tàu biển du lịch quốc tế để đối phó với dịch Covid-19

Ngày 21.2, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị này vừa họp bàn phương án đón khách du lịch trên tàu biển quốc tế trước tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Theo đó, các tàu du lịch đã đi qua các cảng của Trung Quốc, gồm cả Hồng Kông và Ma Cao đều được phép cập cảng tại Quảng Ninh, nhưng du khách và các thuyền viên không được lên bờ.

Ngoài ra, lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế phải thực hiện tiêu độc, khử trùng; áp dụng hình thức khai báo y tế và tiến hành kiểm tra y tế đối với tất cả các hành khách, thuyền viên.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, các tàu biển quốc tế khi cập cảng mà không được đưa khách lên bờ tham quan thì vẫn được vào để tiếp nước, xăng dầu, nhu yếu phẩm khác...

Đối với các tàu biển quốc tế không ghé qua các vùng có dịch Covid-19, các đại lý tàu, công ty du lịch phải thông tin về kế hoạch tàu đến, chi tiết hành trình của tàu, danh sách hành khách, thuyền viên… cho cơ quan chức năng của Quảng Ninh trước ít nhất 10 ngày khi tàu cập bến.

Lượng khách trên tàu biển quốc tế đến Hạ Long giảm mạnh thời gian gần đây
Trong trường hợp này, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá tình hình, nguy cơ bệnh dịch từ các chuyến tàu để quyết định cho phép du khách, thuyền viên lên bờ hay không.
Trước khi lên bờ, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh sẽ chủ trì thực hiện các quy trình kiểm dịch y tế quốc tế. Các công ty du lịch, đại lý tàu biển và các sở, ngành, đơn vị liên quan cung cấp cho các cơ quan chức năng thông tin về hành khách, thuyền viên, chương trình du lịch, hoạt động, danh sách phương tiện vận chuyển, hướng dẫn viên, lái xe, nhân viên phục vụ và danh sách cán bộ, nhân viên của các đơn vị tham gia phục vụ tàu để tiện theo dõi, xử lý khi cần thiết.
Sau khi kết thúc chương trình, phải chốt thông tin về hành khách, thuyền viên, hướng dẫn viên, lái xe và những người tham gia phục vụ tàu để Sở Du lịch tổng hợp và phối hợp theo dõi, trong 14 ngày kể từ khi tàu rời cảng.
Trước đó, hôm 16.2, Văn phòng Chính phủ đã thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, liên quan vụ tàu Aida Vita (quốc tịch Italy) chở hơn 1.100 khách (chủ yếu từ châu Âu) không được tỉnh Quảng Ninh cấp phép cập cảng tại thành phố Hạ Long, hành khách và thủy thủ đoàn không được lên bờ tham quan.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn