Dân Mỹ tích trữ súng giữa Covid-19

Thứ ba, 17/03/2020, 16:49
Daniel Hill chưa từng nghĩ sẽ sở hữu súng, nhưng tuần trước phải vội đi mua hai khẩu vì lo sợ viễn cảnh "ngày tận thế" do nCoV.

Hill, một quản lý bếp 29 tuổi ở thành phố Charlotte, Bắc Carolina, Mỹ, lo rằng Covid-19 có thể dẫn tới mất trật tự xã hội, hôi của và cướp bóc. Anh sợ khi mọi thứ đều ngừng lại giống trong bộ phim về xác sống, xã hội sẽ trở nên vô pháp vô thiên.

Trong khi ở nhiều quốc gia khác, người dân đổ xô tích trữ khẩu trang, nước rửa tay hay giấy vệ sinh, Mỹ lại chứng kiến xu hướng mới: tích trữ súng. Nhiều quản lý cửa hàng súng đạn cho biết số đơn hàng đã tăng đáng kể trong những tuần gần đây do nỗi lo sợ về Covid-19 ngày càng lan rộng.

Doanh số bán súng và dụng cụ sinh tồn tại nhiều cửa hàng ở các bang như California, New York, Washington, Alabama và Ohio đều tăng vọt. Nhiều hình ảnh được chia sẻ trên Twitter cuối tuần qua cho thấy dòng người xếp hàng tại một cửa hàng bán súng ở Los Angeles.

Daniel Hill (phải)  ở cửa hàng súng Hyatt ở thành phố Charlotte, bang Bắc Carolina tuần trước. Ảnh: NY Times.

Daniel Hill (phải)  ở cửa hàng súng Hyatt tại thành phố Charlotte, bang Bắc Carolina tuần trước. Ảnh: NY Times.

Các chủ cửa hàng bán súng cho biết rất nhiều khách hàng là những người lần đầu mua súng.

"Chúng tôi cho rằng chủ yếu là do mọi người sợ nCoV", Larry Hyatt, chủ một cửa hàng súng ở Charlotte, cho biết, nói thêm rằng doanh số của ông đã tăng 30-40% từ cuối tháng 2. Cửa hàng của ông hiện bán hơn 300 khẩu súng mỗi tuần.

"Nhiều người dân thiếu niềm tin vào sự trợ giúp của lực lượng khẩn cấp khi có tình huống xấu xảy đến. Họ đã từng thấy điều này khi cơn bão Katrina tấn công. Mọi người không bao giờ quên rằng khi thảm họa xảy ra, chính phủ đã không tới ứng cứu họ", Hyatt nói, ám chỉ thất bại của hệ thống ứng phó khẩn cấp khi bão Katrina đổ bộ vào vùng duyên hải Vịnh Mexico năm 2005.

Dữ liệu của FBI cho thấy sự gia tăng đáng kể số đơn kiểm tra lý lịch người mua bán súng kể từ đầu năm nay, nhưng cho rằng tình trạng này có thể do nhiều yếu tố khác, như cuộc bầu cử Tổng thống và nỗ lực kiểm soát súng đạn của một số bang ở Mỹ.

Chuck Lowder, người mua khẩu súng trường AR-15 ở cửa hàng của Hyatt tuần trước, cho rằng số người mua súng tăng bất thường ở cửa hàng Hyatt tuần trước có nhiều khả năng do lo sợ về đại dịch.

"Khi mọi người luôn nói virus sẽ tấn công bạn và khắp nơi đều xuất hiện tin tức về nó, bạn bắt đầu tin vào chuyện đó và thấy sợ hãi", anh nói và thêm rằng đã mua 300 viên đạn, gấp 3 lần bình thường.

Larry Hyatt tại cửa hàng bán súng của ông ở thành phố Charlotte, bang Bắc Caronlina. Ảnh: NY Times.

Larry Hyatt tại cửa hàng bán súng của ông ở thành phố Charlotte, bang Bắc Carolina. Ảnh: NY Times.

Một số nhà cung cấp đạn cho biết cũng chứng kiến sự tăng vọt về doanh số. Alex Horsman, giám đốc thị trường của công ty bán đạn trực tuyến Ammo.com, cho biết số đơn đặt hàng trong vài tuần qua là mức tăng cao nhất trong 5 năm anh làm việc tại công ty này.

Ammo.com ghi nhận số giao dịch tăng 75% trong 11 ngày kể từ ngày 22/2, khi lượng tìm kiếm trên Google về nCoV bắt đầu tăng đột biến so với trước đó. Người mua đạn chủ yếu tập trung ở các bang như Bắc Carolina, Georgia, Pennsylvania và Texas.

"Chúng tôi đang gặp nhiều vấn đề với các nhà cung cấp khi họ luôn nói sẽ giao hàng chậm do bị quá tải", Andy Raymond, chủ cửa hàng Engage Armanent ở Rockville, bang Maryland, cho biết.

Còn với người lần đầu mua súng như Hill, điều mà bản thân lo sợ về nguy cơ xã hội Mỹ sụp đổ hoàn toàn vì Covid-19 sẽ còn rất lâu nữa mới xảy ra. "Nhưng bạn có thể thấy nó đang gây thiệt hại cho tất cả mọi người. Và nếu mọi thứ cứ tiếp diễn, tình hình có thể tệ tới mức nào chứ?", anh nói.

Theo VNE

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn