Singapore kêu gọi dân không tích trử lương thực

Thứ ba, 17/03/2020, 17:34
Bộ trưởng Singapore Chan Chun Sing cam kết cung cấp đủ lương thực cho người dân giữa Covid-19, đề nghị họ "mua sắm có trách nhiệm".

"Mặc dù có thể phải thực hiện một số điều chỉnh, chúng tôi vẫn đủ nguồn cung thực phẩm cho tất cả người dân Singapore, miễn là chúng ta mua hàng có trách nhiệm", Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chun Sing nói trong cuộc họp báo trên truyền hình hôm nay.

Singapore, quốc gia nhập khẩu 90% lượng thực thực phẩm, đã chứng kiến làn sóng mua sắm hoảng loạn gần đây, khi người dân lo sợ Covid-19 sẽ làm gián đoạn nguồn cung cấp lương thực của đất nước.

Những lo ngại đó đã tăng lên vào tối 16/3, khi quốc gia láng giềng Malaysia tuyên bố phong toả toàn quốc, yêu cầu công dân không ra nước ngoài và cấm người nước ngoài nhập cảnh. Ông Chan khẳng định Singapore đã có kế hoạch dự phòng và sẽ dự trữ đủ lương thực.

"Gián đoạn nguồn cung từ Malaysia là một trong những kịch bản dự phòng đã được chúng tôi chuẩn bị trong nhiều năm qua. Do đó, chúng tôi có kế hoạch kiểm soát tình huống này với sự kết hợp từ hàng dự trữ, nguồn sản xuất trong nước và đa dạng hoá nguồn cung từ nước ngoài", ông Chan nói, khẳng định có đủ thời gian để tìm nguồn thay thế nếu các nguồn cung bình thường bị gián đoạn.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Chan Chun Sing phát biểu tại Singapore hồi tháng 11/2019. Ảnh: CNA. 

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Chan Chun Sing phát biểu tại Singapore hồi tháng 11/2019. Ảnh: CNA.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hồi đầu tháng hai cũng trấn an người dân về Covid-19, khuyên mọi người không nên lo lắng, vì nỗi sợ thái quá có thể gây hại hơn cả nCoV. Ông Lý khẳng định Singapore đã có kinh nghiệm từ chống đại dịch SARS 17 năm trước và hệ thống y tế hiện nay ngày càng được cải thiện.

Người dân Singapore nhiều lần đổ xô tới các siêu thị trên khắp đảo quốc để mua giấy vệ sinh, mỳ và gạo tích trữ vì nỗi ám ảnh về dịch SARS. Giới chức Singapore đã phải kêu gọi người dân không nên tích trữ đồ không thực sự cần thiết.

Bộ Y tế Singapore hôm 15/3 kêu gọi người dân hủy các chuyến đi ra nước ngoài không cần thiết nhằm ngăn ngừa nCoV lây lan. Nước này từ 16/3 cấm nhập cảnh và quá cảnh đối với khách nước ngoài từng đến vùng dịch trong 14 ngày gần nhất.

Covid-19 đã xuất hiện tại 162 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến gần 183.000 người nhiễm bệnh, hơn 7.100 người chết và gần 88.000 người hồi phục. Singapore hiện ghi nhận hơn 240 ca nhiễm nCoV, trong đó hơn 100 người đã hồi phục, chưa người nào tử vong.

Theo VNE

Các tin cũ hơn