Một bệnh nhân Covid-19 diễn tiến nặng

Chủ nhật, 15/03/2020, 17:07
Nam bệnh nhân người Anh 69 tuổi, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, chiều 15/3 sốt thất thường, khó thở, phải thở máy.

Đội bác sĩ phản ứng nhanh của Bệnh viện Bạch Mai chiều 15/3 được điều động sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương hỗ trợ điều trị bệnh nhân diễn tiến nặng. Đội phản ứng nhanh do phó giáo sư Đào Xuân Cơ, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực, dẫn đầu, cùng các bác sĩ chuyên khoa hồi sức tích cực, lọc máu trực tiếp.

Bệnh nhân này ngoài Covid-19 còn có nhiều bệnh lý nền mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường type 2. Bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Hà Nội) hôm 9/3.

Tại Trung tâm Quản lý, Điều hành Trực tuyến Hỗ trợ Chuyên môn Chẩn đoán, Điều trị Covid-19, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, các chuyên gia hàng đầu về truyền nhiễm, hồi sức tích cực, hô hấp... đã hội chẩn trực tuyến tình hình sức khỏe các bệnh nhân.

Cục Trưởng Khám Chữa bệnh Lương Ngọc Khuê đề nghị các bệnh viện tập trung tối đa mọi nguồn lực để điều trị các bệnh nhân Covid-19; đặc biệt các ca đang có diễn biến nặng. Tổ chức hội chẩn liên khoa trong bệnh viện, hội chẩn liên viện (khi cần) để lên kế hoạch điều trị tốt nhất cho người bệnh, hạn chế tối đa nguy cơ tử vong.

Tiến sĩ Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết người cao tuổi kèm các bệnh lý mạn tính như tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phế quản, xơ gan, viêm gan, bệnh thận... nhiễm nCoV thường có triệu chứng nặng hơn người khác. Họ cũng nguy cơ cao sẽ diễn biến nặng, nhanh, có thể suy hô hấp do sức chống đỡ của cơ thể kém trước sự tấn công của virus.

Theo tiến sĩ Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, thống kê về bệnh nhân Covid-19 trên thế giới cho thấy nhóm người cao tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất, tỷ lệ tử vong cũng cao nhất.

Người cao tuổi thường có nhiều bệnh lý mạn tính, do đó sức đề kháng giảm. Tình trạng nhiễm nCoV có thể thúc đẩy các bệnh mạn tính chuyển thành giai đoạn cấp hoặc đợt cấp, bệnh nhân rất dễ tử vong.

Phó giáo sư, tiến sĩ Hồ Thị Kim Thanh, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, ngoài việc phải uống rất nhiều các loại thuốc điều trị bệnh nền, cơ thể người cao tuổi suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng, dễ mắc thêm các bệnh khác.

Khi người cao tuổi mắc bệnh thì thường diễn tiến rất nặng do tương tác của bệnh mới với bệnh nền, cũng như tương tác giữa rất nhiều loại thuốc. Nhiễm virus, cơ thể không đủ sức chống lại, đồng thời khởi động một chuỗi rối loạn kèm theo trên nền bệnh mạn tính như suy gan, suy thận, suy đa tạng, làm phức tạp quá trình điều trị.

Bác sĩ mặc đồ bảo hộ tại bệnh viện. Ảnh: Giang Huy

Bác sĩ mặc đồ bảo hộ tại bệnh viện. Ảnh: Giang Huy

Đến trưa 15/3, Việt Nam ghi nhận 53 ca Covid-19, trong đó 16 người đã khỏi bệnh. Trong 37 ca mới phát hiện và đang điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước, có 13 người nước ngoài, 24 người Việt Nam, hầu hết sức khỏe ổn định, không sốt, không khó thở. Một số bệnh nhân có triệu chứng ho nhẹ.

Ở phía Bắc, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 ở Đông Anh đang điều trị 15 ca (9 người Việt, 6 người nước ngoài). Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình có một bệnh nhân Việt. Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh điều trị một người Việt.

Tại miền Trung, Bệnh viện Trung ương Huế đang điều trị 4 người nước ngoài. Bệnh viện Đà Nẵng điều trị 2 người nước ngoài, một người Việt. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận đang điều trị 9 người Việt.

Tại miền Nam, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM điều trị một người Việt; Bệnh viện Dã chiến Củ Chi (TP.HCM) điều trị 2 người Việt, một người nước ngoài.

Theo VNE

Các tin cũ hơn