Nhật sắp bán kit xét nghiệm nCoV trong 15 phút

Thứ bảy, 14/03/2020, 17:26
Kurabo Industries Ltd hôm 12/3 cho biết công ty hóa chất này sẽ bắt đầu bán kit xét nghiệm phát hiện nCoV nhanh hơn phương pháp truyền thống từ tuần sau.
Bộ kit do công ty Kurabo sản xuất. Ảnh: Kyodo.

Bộ kit do công ty Kurabo sản xuất. Ảnh: Kyodo.

Kit sử dụng mẫu máu và một chất thử sẽ giúp giảm thời gian và chi phí so với xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) đang được dùng để xác định bệnh nhân Covid-19. Xét nghiệm PCR thường kéo dài 4 - 6 giờ sau khi lấy mẫu bệnh phẩm từ cổ họng bệnh nhân hoặc các bộ phận cơ thể khác.

Kit của Kurabo chỉ cần 15 phút để hiện vạch đỏ trên que thử sau khi nhỏ mẫu máu của người nghi nhiễm lên chất thử. Vạch đỏ phản ánh sự tồn tại của kháng thể chống virus và tương ứng với kết quả dương tính. Kit được phát triển bởi đối tác của công ty ở Trung Quốc và đang được sử dụng trong các viện y của nước này.

Kurabo đang lên kế hoạch bán kit cho các viện nghiên cứu và xét nghiệm. Mỗi kit có thể xét nghiệm 10 mẫu bệnh phẩm. Sản phẩm sẽ được bán ra trên thị trường từ ngày 16/2. Khác với xét nghiệm PCR hiện nay, kit này hiệu quả trong phát hiện virus ở bệnh nhân trong giai đoạn đầu nhiễm bệnh. Công ty hướng tới cung cấp đủ kit để tiến hành tổng cộng 10.000 xét nghiệm mỗi ngày.

Số người nghi nhiễm nCoV cần kiểm tra ngày càng tăng, kéo theo nhu cầu xét nghiệm nhanh hơn, thôi thúc các cơ sở nghiên cứu và công ty dược nỗ lực phát triển những phương pháp chẩn đoán mới. Nhà sản xuất thiết bị Shimadzu Corp cũng đang phát triển phương pháp xét nghiệm có thể phát hiện nCoV trong một giờ, ra mắt vào cuối tháng 3. Quận Kanagawa và Viện nghiên cứu Riken chia sẻ họ đang hợp tác phát triển phương pháp xét nghiệm cá nhân nghi nhiễm nCoV, cho kết quả sau 30 phút.

Theo VNE

Các tin cũ hơn