Tổng Lãnh sự quán Việt Nam hỗ trợ gần 40 du học sinh kẹt ở sân bay Mỹ

Thứ hai, 23/03/2020, 18:45
Một nhóm gần 40 du học sinh Việt Nam tại Mỹ (hầu hết đang học cấp 3) đã phải kêu cứu Đại sứ quán vì kẹt tại sân bay, do chuyến bay từ Dallas đi Narita bị hủy vì dịch Covid-19.

Nhóm du học sinh cầu cứu vì bị kẹt ở Dallas

Theo thông tin được nhóm du học sinh gửi về, sáng nay, 23.3, giờ Việt Nam, các em đang chuẩn bị lên máy bay ở sân bay Dallas (Mỹ) để đi Narita (Nhật Bản) rồi nối chuyến về Việt Nam, thì bất ngờ được thông báo chuyến bay từ Narita về Việt Nam bị huỷ.
Mặc dù trong đoàn có du học sinh nhận được thư xác nhận của Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, nhưng khi trình ra thì nhân viên sân bay từ chối xem. Do mắc kẹt tại đây, nên một mặt, nhiều gia đình tìm đường bay khác để đặt vé đưa các em về nhà, một mặt email, gọi điện tới các Cơ quan đại diện của Việt Nam tại Mỹ và Nhật Bản xin trợ giúp.
Được biết, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco cũng đã liên hệ với các hãng bay và được thông tin: các chuyến bay quá cảnh tại Nhật Bản sẽ chưa được làm các thủ tục để lên máy bay, do một số hãng hàng không của Nhật (như Japan Airlines) chưa thể khẳng định được việc có tiếp tục thực hiện các chuyến bay tới Việt Nam đã bị huỷ trước đó do lệnh cấm bay hay không.
Do đó, gia đình nhóm du học sinh kể trên được khuyến cáo xem xét việc tiếp tục hoặc đổi hành trình bay phù hợp, đảm bảo lịch trình về Việt Nam cho các em. Hiện tại, các du học sinh ở Dallas nếu muốn có thể đổi hành trình bay qua các cảng hàng không vẫn còn tiếp tục khai thác các chuyến bay tới Việt Nam, như qua Hồng Kông (mặc dù lượng hành khách khá đông, do mọi ngả về Việt Nam hiện nay đều tập trung đi qua đây).
Được biết, đến tối 23.3 (theo giờ Việt Nam), phần lớn các thành viên trong đoàn du học sinh nói trên đã đổi được vé bay từ Dallas về Hồng Kông, rồi nối chuyến về Việt Nam. Các thành viên còn lại sẽ đổi vé để về Việt Nam trong ngày mai.
“Chúng tôi vừa tiễn một nhóm lên máy bay quá cảnh Hồng Kông, chỉ còn một nhóm 10 em sẽ lên máy bay ngày mai. Mong mọi người yên tâm”, một cán bộ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco cho biết.
Tối 22.3, (theo giờ Mỹ) Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco đã cử cán bộ có mặt tại sân bay San Francisco để hỗ trợ các thành viên trong đoàn quá cảnh tại đây, giúp các em đáp các chuyến bay về Việt Nam.
Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, công dân Việt Nam liên hệ theo số điện thoại đường dây nóng của các Cơ quan Đại diện Việt Nam tại Mỹ hoặc số điện thoại Tổng đài Bảo hộ Công dân là +84 981 84 84 84.
Số điện thoại của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco là +1 - 415 910 5787; hoặc +1 415 481 9030; email: landingvisa@vietnamconsulate-sf.org. Số điện thoại của Đại sứ quán Việt Nam tại Washington DC: +1 (202)7168666.
Trong những ngày này, một lần nữa Chính phủ khuyến cáo người Việt Nam ở nước ngoài cần bình tĩnh, tuân thủ hướng dẫn phòng dịch của các nước sở tại; hạn chế di chuyển do nguy cơ nhiễm bệnh trên máy bay là cao và rất có rủi ro mắc kẹt tại các sân bay nước ngoài, do nhiều quốc gia đã thay đổi chính sách nhập cảnh và nhiều hãng bay đã tạm ngừng khai thác các đường bay quốc tế.
Theo TNO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích