"Chân dung" nCoV được tạo ra như thế nào?

Thứ sáu, 03/04/2020, 17:25
Hình minh họa nCoV với lớp vỏ phủ đầy protein hình gai màu đỏ xuất hiện trên nhiều trang tin, tờ rơi phát tay và chia sẻ chóng mặt trên mạng Twitter.

Alissa Eckert và Dan Higgins được yêu cầu tạo ra bức ảnh đẹp mắt về nCoV. (Ảnh: CDC).

Alissa Eckert, kỹ thuật viên đồ họa y tế ở Trung tâm kiểm soát phòng ngừa bệnh dịch Mỹ (CDC), là người góp phần tạo ra hình ảnh tượng trưng của nCoV. Ngày 21/1, một ngày sau khi CDC kích hoạt các trung tâm hoạt động khẩn cấp để đối phó nCoV, Eckert và đồng nghiệp Dan Higgins được yêu cầu tạo ra "nhận dạng" của virus. "Chúng tôi phải tạo ra thứ gì đó thu hút sự chú ý của cộng đồng", Eckert chia sẻ. Cô nghĩ sản phẩm của họ có thể xuất hiện trên vài chương trình tin tức truyền hình cáp như trước đây. Nhưng thay vào đó, khi đại dịch Covid-19 ngày càng lan mạnh, hình minh họa nCoV do họ thiết kế lưu hành khắp thế giới.

Eckert sử dụng nghệ thuật để biến khái niệm y học khó hiểu trở nên dễ nắm bắt hơn. Ví dụ, hàng chục hình minh họa khuyết tật bẩm sinh cô từng vẽ suốt nhiều năm qua dễ xem và dễ hiểu hơn so với ảnh chụp. Một trong những hình minh họa yêu thích nhất gần đây của cô là cụm Neisseria gonorrhoeae, vi khuẩn gây bệnh lậu, được sử dụng trong một báo cáo năm 2019 về tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Trong hình đó, vi khuẩn trôi nổi như loài sứa, những lông mao giống xúc tu của chúng quấn vào nhau. Mục đích của cô là khiến vi khuẩn trông thực sự sống động để mọi người quan tâm tới chúng.

Trải qua nhiều năm, Eckert, Higgins và các đồng nghiệp có những cách tiếp cận đa dạng đối với virus. Đôi khi, họ minh họa một loại virus với vật chủ trung gian chính như virus Zika và muỗi. Họ cũng có thể tập trung vào triệu chứng do virus gây ra như Ebola. Nhưng để minh họa nCoV, họ quyết định tạo ra một hình ảnh "đẹp mắt", cận cảnh và chi tiết.

nCoV, giống như mọi virus corona, được bao phủ bởi những protein phản ánh đặc điểm của chúng. Đó là những protein hình gai (protein S), thể hiện bằng các cụm màu đỏ trong hình, cho phép virus bám bào tế bào người. Lớp vỏ (protein E) minh họa bằng đốm màu vàng, giúp virus tiến vào tế bào. Protein màng (protein M) có màu cam tạo ra hình dáng của virus. Sau khi nghiên cứu và tham khảo ý kiến các nhà khoa học, Eckert và Higgins tìm cấu trúc những protein trên trong ngân hàng dữ liệu protein RCSB. Sau đó, họ kết hợp dữ liệu trên phần mềm trực quan. .

Tương tự họa sỹ chân dung tô từng lớp màu vẽ, nhóm của Eckert sử dụng nhiều chương trình chồng lên nhau. Với phần mềm Autodesk 3ds Max, họ sắp xếp các bộ phận của virus, thử nghiệm màu sắc, kết cấu và độ sáng khác nhau. Họ lựa chọn kết cấu xù xì giống đá để tạo cảm giác virus giống như "thứ bạn thực sự có thể chạm vào", theo Eckert. Những chi tiết khác như độ chân thực và độ sáng được hiệu chỉnh để thu hút sự chú ý, với cái gai protein đổ bóng dài.

Dù số lượng protein M nhiều hơn bất kỳ protein nào khác ở virus, họ quyết định vẽ cận cảnh protein S hình gai bởi chúng chịu trách nhiệm cho sự lây lan nhanh của nCoV. Cuối cùng, Eckert cùng đồng nghiệp thử nhiều bảng phối màu và nhận thấy màu đỏ trên nền xám, kết hợp với những điểm nhấn màu vàng và cam trông hút mắt nhất. "Hình ảnh thực sự nổi bật", Eckert nhận xét. Cả nhóm mất khoảng một tuần để hoàn thiện hình ảnh minh họa. Gần đây, một người chia sẻ với Eckert rằng bức ảnh của cô ám ảnh họ cả khi đi tới siêu thị. Mỗi khi định chạm vào thứ gì đó, họ lại hình dung khối cầu màu xám đầy gai và dừng lại. Eckert rất vui khi nghe điều đó bởi hình ảnh minh họa nCoV đã hoàn thành nhiệm vụ của nó.

Theo VNE

Các tin cũ hơn