Trung Quốc dọa trả đũa nếu Mỹ ban hành luật buộc Bắc Kinh chịu trách nhiệm về Covid-19

Thứ sáu, 22/05/2020, 13:25
Trung  Quốc nói sẽ đáp trả nếu Mỹ thông qua dự luật nhằm buộc quốc gia Đông Á này chịu trách nhiệm về đại dịch Covid-19, trong bối cảnh Mỹ là nước bị ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch bệnh này.

Tổng thống Donald Trump khẳng định chính tình trạng Trung Quốc không đủ khả năng xử lý Covid-19 đã khiến hàng trăm ngàn người chết

Được đề xuất hồi tuần trước, dự luật này nếu được thông qua có thể cho Tổng thống Donald Trump thẩm quyền áp đặt hàng loạt lệnh cấm vận nhắm vào Trung Quốc, trong đó bao gồm cấm các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, phong tỏa tài sản và thu hồi thị thực, theo tờ The Straits Times.

Tại cuộc họp báo tối 21.5, ông Trương Nghiệp Toại, người phát ngôn kỳ họp năm nay của Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (tức quốc hội Trung Quốc), khai mạc sáng nay 22.5, nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ theo dõi quá trình thông qua dự luật nói trên và “sẽ phản ứng mạnh mẽ bằng cách thực hiện các biện pháp đáp trả theo đó”.

Ông Trương còn nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không chấp nhận các đơn kiện không có cơ sở hay yêu cầu bồi thường”.

Khi dịch Covid-19 lây lan trên toàn cầu, đã có nhiều lời kêu gọi Trung Quốc bồi thường cho những người và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Tính đến sáng nay 22.5 (giờ Việt Nam), số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu tăng lên 5 triệu ca, với hơn 332.900 ca tử vong, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins. Trong đó có hơn 1,5 triệu ca nhiễm Covid-19 và 94.000 ca tử vong ở Mỹ.

Ngoài ra, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 21.5 bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Trump rằng chính vì Trung Quốc không đủ khả năng xử lý Covid-19 nên đã khiến hàng trăm ngàn người chết và gây ra “vụ giết người hàng loạt trên thế giới”.
Ông Triệu tuyên bố Trung Quốc “luôn nói sự thật, đưa ra sự thật, nói có lý lẽ và nỗ lực hết mình bảo vệ sinh mạng và sức khỏe của người dân” và thúc đẩy hợp tác quốc tế chống đại dịch Covid-19, theo AFP.
Trong một diễn biến khác, ông Triệu ngày 21.5 cho hay Bộ Ngoại Trung Quốc đã phản đối việc Bộ Ngoại giao Mỹ phê chuẩn đề xuất bán 18 ngư lôi hạng nặng và trang bị có liên quan cho Đài Loan với tổng giá trị 180 triệu USD (4.194 tỉ đồng).
Ông Kiên cho biết thêm Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ dừng bán vũ khí cho Đài Loan cũng như dừng các mối quan hệ quân sự với Đài Bắc nhằm tránh làm tổn hại thêm quan hệ Trung-Mỹ, theo Reuters.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn