Báo cáo Nhà Trắng: Mỹ sẵn sàng "chấp nhận căng thẳng quan hệ" với Trung Quốc để bảo vệ lợi ích

Thứ năm, 21/05/2020, 14:18
Trong số các hành động đe dọa của Trung Quốc được Nhà Trắng nêu trong báo cáo có việc Bắc Kinh tiếp tục củng cố quân đội và tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông

Tàu tuần dương USS Bunker Hill (CG-52) của hải quân Mỹ được triển khai đến Biển Đông hồi tháng 4.2020

Nhà Trắng ngày 20.5 (giờ Mỹ) đã công bố bản báo cáo mang tên Chiến lược Trung Quốc, liệt kê nhiều hành động khác nhau của Bắc Kinh mà chính quyền Tổng thống Trump cho rằng đe dọa lợi ích kinh tế, an ninh và giá trị của Mỹ.

Báo cáo chiến lược này đã được trình lên Quốc hội Mỹ ngày 20.5, sau khi được Tổng thống Donald Trump ký một ngày trước đó, theo 3 quan chức Mỹ.

Chiến lược Trung Quốc không tập trung vào đại dịch Covid-19, nhưng các quan chức trên cho biết báo cáo có nêu rằng Covid-19 là một ví dụ về sự thiếu minh bạch của Trung Quốc và sự cần thiết của việc Mỹ phải tiếp tục tranh đấu với Bắc Kinh.

Báo cáo cho biết chính quyền Tổng thống Trump “sẵn sàng chấp nhận những căng thẳng lớn hơn trong mối quan hệ song phương” để bảo vệ lợi ích của Mỹ, đặc biệt là lợi ích kinh tế và an ninh của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh rằng cạnh tranh không phải dẫn đến xung đột, theo giới chức Mỹ.

Trong số các hành động đe dọa của Trung Quốc được nêu trong báo cáo là việc Trung Quốc tiếp tục củng cố quân đội và tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông, cùng với hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ công nghệ Mỹ. Báo cáo cũng chỉ ra “các hành vi gây hại” của Trung Quốc, chủ yếu trong các lĩnh vực an ninh, kinh tế và giá trị, theo giới chức Mỹ.
Giới chức Mỹ nói thêm báo cáo trên còn liệt kê danh sách các biện pháp mà Mỹ đang thực hiện để chống lại hành vi đe dọa của Trung Quốc, bao gồm nỗ lực duy trì tự do hàng hải của hải quân Mỹ, trong đó có lực lượng Mỹ hoạt động xung quanh những khu vực tuyên bố có chủ quyền.
Báo cáo chiến lược mới phù hợp với các mục tiêu chính sách hiện tại của chính quyền Mỹ và không phải là một sự thay đổi đáng kể về mặt chiến lược, đồng thời phù hợp với Đạo luật ủy quyền quốc phòng năm tài chính 2019.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn