Ngoại trưởng Mỹ thách thức ông Tập Cận Bình "công khai, minh bạch" về Covid-19

Thứ năm, 21/05/2020, 12:13
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bác bỏ tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Bắc Kinh minh bạch về đại dịch Covid-19 và gọi đóng góp của Trung Quốc cho cuộc chiến chống đại dịch là "không đáng kể".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu với giới phóng viên tại Washington D.C ngày 20.5

Trong bài phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Hội đồng Y tế thế giới hôm 18.5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh cởi mở và minh bạch về đại dịch Covid-19 và hỗ trợ tiến hành cuộc điều tra khách quan, theo Reuters. Ông Tập còn cam kết hỗ trợ 2 tỉ USD trong 2 năm cho cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 20.5 bác bỏ tuyên bố của ông Tập rằng Trung Quốc minh bạch về Covid-19 và nhấn mạnh nếu muốn cho thấy điều đó, ông Tập nên tổ chức một cuộc họp báo và cho phép phóng viên hỏi bất kỳ câu hỏi họ muốn, theo Reuters. “Chủ tịch Tập trong tuần này tuyên bố Trung Quốc đang hành động với trách nhiệm cởi mở, minh bạch. Tôi mong như thế”, ông Pompeo nhấn mạnh, giữ nguyên cáo buộc Trung Quốc tiếp tục từ chối cung cấp các mẫu virus và không cho phép tiếp cận các cơ sở khoa học.

Ngoài ra, ông Pompeo cho hay: “Tôi nóng lòng xem họ thực hiện cam kết 2 tỉ USD. Đóng góp của Trung Quốc cho cuộc chiến chống đại dịch không đáng kể so với tổn thất mà họ gây ra cho thế giới. Dịch bệnh này đã cướp đi sinh mạng của gần 90.000 người Mỹ, hơn 36 triệu người Mỹ mất việc làm từ tháng 300.000 người tử vong trên toàn cầu. Theo ước tính của chúng tôi, do Trung Quốc không hành động mà tổn thất thế giới phải gánh chịu lên tới 9.000 tỉ USD”.
Ông Pompeo còn cáo buộc Trung Quốc đã đe dọa đáp trả Úc về kinh tế cho việc chính phủ Úc kêu gọi tiến hành cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của Covid-19. Ông Pompeo cũng cáo buộc Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus có “quan hệ gần gũi bất thường với Bắc Kinh… rất lâu trước đại dịch hiện nay”. WHO và Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington D.C chưa có phản ứng về cáo buộc của ông Pompeo.
Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến Covid-19 leo thang trong mấy tuần gần đây. Ngoại trưởng Pompeo và Tổng thống Donald Trump chỉ trích Bắc Kinh về cách xử lý Covid-19, giữa lúc Mỹ là quốc gia bị ảnh hưởng bởi đại dịch nặng nhất trên thế giới.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn