Trung Quốc cảnh báo Mỹ

Thứ tư, 20/05/2020, 16:52
Trung Quốc tức giận sau khi Ngoại trưởng Mỹ chúc mừng lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tái nhậm chức và tuyên bố sẽ đáp trả.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay ra tuyên bố nói rằng việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chúc mừng lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tái nhậm chức là "cực kỳ sai lầm và cũng rất nguy hiểm".

"Động thái của Mỹ đã can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trng Quốc và phá hoại nghiêm trọng hòa bình, ổn định ở Eo biển Đài Loan", tuyên bố cho hay, đồng thời cảnh báo Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc có đủ "ý chí, tự tin và năng lực để đánh bại bất kỳ hình thức can thiệp nào từ bên ngoài và âm mưu 'độc lập Đài Loan' của các lực lượng ly khai".

Theo tuyên bố, Trung Quốc sẽ thực hiện "tất cả biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng ra tuyên bố cáo buộc hành động của Ngoại trưởng Mỹ đã "phá hoại nghiêm trọng hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan cũng như quan hệ Trung - Mỹ", cảnh báo Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả cần thiết và Mỹ phải chịu hậu quả.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo tại buổi họp báo ở Bộ Ngoại giao hôm 29/4. (Ảnh: Reuters).

Ngoại trưởng Mỹ hôm 17/5 chúc mừng bà Thái Anh Văn bắt đầu nhiệm kỳ hai, cho rằng việc bà tái đắc cử cho thấy bà giành được sự "tôn trọng, khâm phục và tin tưởng của người dân Đài Loan". Theo Pompeo, Mỹ "từ lâu đã coi Đài Loan là một lực lượng tốt cho thế giới và là một đối tác đáng tin cậy" và hai bên "có tầm nhìn chung cho khu vực, bao gồm luật pháp, minh bạch, thịnh vượng và an ninh cho tất cả mọi người".

"Tôi tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của bà Thái, quan hệ đối tác của chúng tôi với Đài Loan sẽ tiếp tục phát triển. Chúc bà một nhiệm kỳ thứ hai thành công", Ngoại trưởng Mỹ cho hay.

Bà Thái Anh Văn tái đắc cử với tỷ lệ ủng hộ kỷ lục 61%, cao nhất kể từ khi bà nhậm chức tháng 5/2016. Trong bài phát biểu nhậm chức hôm nay, bà thể hiện thái độ cứng rắn khi tiếp tục tuyên bố không công nhận chính sách "Một Trung Quốc" và không chấp nhận giới chức Bắc Kinh sử dụng mô hình "Một quốc gia, hai chế độ"để hạ cấp Đài Loan và làm suy yếu tình trạng qua eo biển.

Phản ứng trước bài phát biểu của bà Thái, Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc đại lục tuyên bố Bắc Kinh kiên định mô hình "Một quốc gia, hai chế độ" và sẽ "không bao giờ tha thứ cho bất kỳ phần tử hoạt động ly khai hay các lực lượng bên ngoài can thiệp vào chính trị nội bộ của Trung Quốc".

Trong nhiệm kỳ đầu, bà Thái nhận được nhiều sự ủng hộ của Mỹ. Bà có cuộc điện đàm chưa từng có tiền lệ với Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng 12/2016, khi ông chưa nhậm chức, và đạt thỏa thuận mua chiến đấu cơ Mỹ lần đầu tiên trong ba thập kỷ. Mỹ cũng liên tục điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan để thực hiện tự do hàng hải.

Gần đây nhất, Mỹ chỉ trích Trung Quốc gây áp lực cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khiến Đài Loan không được mời dự họp dù hòn đảo là hình mẫu thành công trong cuộc chiến chống Covid-19. Trung Quốc gọi hành động ủng hộ Đài Loan dự họp "vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết liên quan của Liên Hợp Quốc và WHO, làm suy yếu các nỗ lực chống dịch toàn cầu và Bắc Kinh kiên quyết phản đối".

Theo VNE

Các tin cũ hơn