Mỹ đạt thỏa thuận đóng cửa biên giới với Canada và Mexico thêm 1 tháng

Thứ tư, 20/05/2020, 15:29
Mỹ, Mexico và Canada ngày 19/5 thông báo sẽ kéo dài lệnh cấm các hoạt động đi lại không thiết yếu qua biên giới chung thêm 30 ngày nữa để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết các quy định hạn chế đi lại qua biên giới lần đầu tiên được áp đặt vào giữa tháng 3, theo kế hoạch sẽ chấm dứt vào ngày 20/5, sẽ được kéo dài đến ngày 22/6 đối với cả Canada và Mexico.

“Đây là quyết định quan trọng nhằm đảm bảo an toàn cho người dân của hai nước chúng ta”, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói về quyết định gia hạn.

Bộ Ngoại giao Mexico cũng đã xác nhận việc này, theo Reuters.

Cũng trong ngày 19/5, Mỹ đã quyết định gia hạn biện pháp phòng dịch Covid-19, cho phép trục xuất nhanh chóng những người di cư bị bắt ở biên giới nước này, căn cứ theo lệnh khẩn cấp của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Các quy tắc sẽ được kéo dài vô thời hạn và được giới chức y tế Mỹ xem xét sau mỗi 30 ngày.

Cây cầu quốc tế Seaway nối Mỹ với Canada. Ảnh: Reuters.

Quan hệ giữa Canada và Mỹ dần được cải thiện kể từ thời điểm xuống thấp vào tháng 6/2018, khi Tổng thống Donald Trump cáo buộc ông Trudeau nhu nhược.

Các hạn chế đi lại không bao gồm lĩnh vực thương mại qua đường biên giới Mỹ - Canada dài 8.891km.

Quyền giám đốc An ninh Nội địa Mỹ Chad Wolf cho biết Washington sẽ đánh giá cách xử lý dịch của Canada và Mexico.

“Những gì chúng tôi không mong muốn là cố gắng mở cửa một phần nền kinh tế của chúng tôi, trong khi rất nhiều người đi qua biên giới mà chúng tôi không nhìn thấy trong 50 đến 60 ngày qua”, ông nói Wolf trong một sự kiện của Phòng Thương mại Mỹ.

Ông Wolf cho biết các hoạt động đi lại không thiết yếu đã giảm từ 60 đến 70%, trong khi việc di chuyển bằng đường hàng không không bị ảnh hưởng.

Theo ZingNews

Các tin cũ hơn