Thuốc sốt rét, lựa chọn cuối cùng trị Covid-19

Thứ tư, 20/05/2020, 15:41
Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) tuyên bố thuốc sốt rét hydroxychloroquine được coi là “lựa chọn cuối cùng” điều trị người nhiễm nCoV.

Tuyên bố được FDA đưa ra ngày 19/5, sau khi Tổng thống Donald Trump nói rằng ông vẫn uống thuốc sốt rét hàng ngày, trong vòng một tuần gần đây, nhằm ngăn ngừa Covid-19.

"Quyết định dùng bất kỳ loại thuốc nào là thỏa thuận giữa bệnh nhân và bác sĩ. Hydroxychloroquine và chloroquine đã được FDA phê duyệt điều trị sốt rét, lupus ban đỏ và viêm khớp dạng thấp", Tiến sĩ Stephen Hahn, ủy viên của FDA cho biết.

Trong một cảnh báo hồi tháng trước, FDA khuyến cáo người dân không nên sử dụng thuốc sốt rét bừa bãi mà thiếu sự chỉ dẫn của bác sĩ, ngoài phạm vi thử nghiệm lâm sàng chính thức.

FDA cho rằng chloroquine và hydroxychloroquine có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về tim mạch cho bệnh nhân Covid-19.

"Nhiều bệnh nhân thử thuốc bị rối loạn tim mạch, rung tâm thất. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra các rủi ro liên quan đến việc sử dụng hydroxychloroquine và chloroquine điều trị Covid-19, đồng thời công khai thông tin cần thiết", FDA tuyên bố hồi tháng 4.

Một lọ thuốc hydroxychloroquine của hãng dược Sandoz. (Ảnh: AFP)

Hydroxychloroquine nhiều lần được Tổng thống Trump nhắc đến như "viên đạn bạc" ngăn ngừa nCoV. Thuốc được sử dụng cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp và lupus ban đỏ. Các chuyên gia vẫn trong quá trình thử nghiệm lâm sàng, tìm hiểu về độ an toàn và hiệu quả của thuốc.

Trong khi ông Trump liên tục quảng bá về tác dụng của hydroxychloroquine, Phó Tổng thống Mike Pence cho biết ông không dùng thuốc.

Tối 18/3, bác sĩ Sean Conley, cố vấn y tế của Nhà Trắng công bố một bản ghi nhớ, cho biết "lợi ích và tiềm năng từ hydroxychloroquine vượt xa các rủi ro mà nó mang lại".

Mới đây, Anh cũng đặt mua số lượng lớn thuốc trị sốt rét. Theo bản hợp đồng được đăng tải trên trang web của chính phủ hôm 15/5, đây là "cơ hội mở" để các hãng dược cung cấp hơn 33 triệu viên thuốc, thuộc nhiều loại khác nhau, kể từ tháng 6 năm nay đến tháng 1/2021.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích