Bác sỹ Trung Quốc lo ngại Covid-19 đang biến thể sang diện dễ lây nhiễm hơn

Thứ năm, 21/05/2020, 10:14
Thực tế này cho thấy bệnh dịch có thể đang thay đổi theo những cách khó đoán định và khiến cho nỗ lực loại bỏ nó ngày một đối đầu với nhiều thách thức hơn.

Ảnh: Bloomberg

Theo các bác sỹ Trung Quốc, có nhiều dấu hiệu cho thấy virus cúm corona được phát hiện trong những trường hợp lây nhiễm gần đây tại khu vực Đông Bắc Trung Quốc đang có những biến thể khác so với loại virus cúm Covid-19 ban đầu được phát hiện tại Vũ Hán – Trung Quốc.

Thực tế này cho thấy bệnh dịch có thể đang thay đổi theo những cách khó đoán định và khiến cho nỗ lực loại bỏ nó ngày một đối đầu với nhiều thách thức hơn.

Tính từ khi bắt đầu lây nhiễm, những bệnh nhân tại khu vực Đông Bắc Trung Quốc thường sau khoảng từ 1 đến 2 tuần mới bộc lộ triệu chứng. Chính vì vậy, giới chức y tế sẽ khó phát hiện họ để ngăn họ lây nhiễm hơn rất nhiều.

Bác sỹ Qui Haibo, một trong những bác sỹ hàng đầu Trung Quốc, phát biểu với kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc rằng những bệnh nhân tại các tỉnh Đông Bắc Trung Quốc như Cát Lâm hay Hắc Long Giang dường như mang virus trong thời gian dài hơn và cần nhiều thời gian hơn mới có thể âm tính trở lại.

Vị bác sỹ từng được cử đến Vũ Hán điều trị bệnh nhân trong thời kỳ dịch căng thẳng trước đây chia sẻ: “Khi mà khoảng thời gian người nhiễm bệnh không bộc lộ triệu chứng càng dài, người đó càng dễ lây bệnh ra những người xung quanh”.

Trong khoảng 2 tuần qua, đã có khoảng 46 trường hợp lây nhiễm mới đã được phát hiện tại các thành phố Shulan, Jilin và Shengyang thuộc 2 tỉnh Đông Bắc Trung Quốc. Tình trạng lây nhiễm Covid-19 căng thẳng không khỏi khiến nhiều biện pháp phong tỏa với khu vực rộng lớn khoảng 100 triệu dân.

Các nhà khoa học cho đến nay vẫn chưa thể hiểu được hoàn toàn liệu loại virus cúm này có thay đổi theo nhiều cách hay không, đồng thời họ cho rằng việc những khác biệt của virus mà các bác sỹ Trung Quốc đang được chứng kiến có thể có nguyên nhân họ được chứng kiến bệnh nhân ở giai đoạn đầu tại Vũ Hán.

Khi dịch bệnh mới bùng phát ở thành phố miền Trung Trung Quốc, hệ thống y tế địa phương quá tải đến nỗi họ chỉ chữa trị cho những bệnh nhân nặng.

Dù vậy kết quả nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc virus biến đổi sẽ khiến cho các chính phủ gặp khó trong việc ngăn virus lây lan cũng như phải cẩn trọng trong việc mở cửa lại những nền kinh tế. Trung Quốc có một trong những hệ thống phát hiện virus toàn diện nhất thế giới cũng như hệ thống xét nghiệm rộng khắp, thế nhưng giờ đây, Trung Quốc vẫn đang chật vật trong việc kiềm chế loại virus mới.
Các nghiên cứu viên trên khắp thế giới hiện vẫn đang suy nghĩ xem liệu virus có đang trở nên dễ lây nhiễm hơn khi mà nó lây lan giữa người với người, tuy nhiên nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng có khả năng rủi ro lây lan đã bị thổi phồng để phục vụ cho mục đích chính trị.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn