Dịch COVID-19: Hết sức cẩn thận trong 10 ngày tới

Thứ năm, 06/08/2020, 07:05
“Qua phân tích sự lây nhiễm của virus, ngành y tế khuyến cáo trong 10 ngày tới, người dân cần hết sức cẩn thận và thực hiện nghiêm những khuyến cáo phòng bệnh” - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Ngày 5-8, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết ngày 7-8 tới đây, Bệnh viện (BV) C Đà Nẵng sẽ mở cửa trở lại. Hai cơ sở y tế còn lại là BV đa khoa Đà Nẵng và BV Chấn thương chỉnh hình và phục hồi chức năng sẽ do TP.Đà Nẵng quyết định.

Đây là ba cơ sở y tế tại Đà Nẵng được cách ly trước đó để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

10 ngày nữa dịch COVID-19 tại Việt Nam sẽ đạt đỉnh

Đáng chú ý, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định số ca nhiễm ở Việt Nam sẽ còn tăng lên, dự kiến đỉnh dịch trong vòng 10 ngày tới.

“Qua phân tích sự lây nhiễm của virus, ngành y tế khuyến cáo trong 10 ngày tới, người dân cần hết sức cẩn thận và thực hiện nghiêm những khuyến cáo phòng bệnh. Việc truy vết, điều trị bệnh nhân nặng và các khuyến cáo đến với người dân tuân thủ Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại TP.Đà Nẵng vẫn phải được thực hiện một cách quyết liệt” - ông Sơn nhấn mạnh.

Nói thêm về công tác phòng, chống dịch, ông Sơn cho hay việc truy vết F0 tại Đà Nẵng hiện không phải là mục tiêu chủ yếu của Bộ Y tế. Thay vào đó, cơ quan y tế sẽ tập trung sử dụng xét nghiệm kháng thể để phát hiện những ca nhiễm trong cộng đồng, những trường hợp dương tính kháng thể và truy vết những người tiếp xúc với những trường hợp đó để tìm ra những ca bị lây nhiễm gần.

Trả lời về việc sau 14 ngày thì việc giải tỏa và cách ly tại Đà Nẵng sẽ như thế nào, Thứ trưởng Bộ Y tế bày tỏ hy vọng UBND TP.Đà Nẵng và các lực lượng chức năng trong TP sẽ nỗ lực làm giảm số ca mắc mới, kiểm soát được dịch bệnh, chuyển từ thực hiện Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 19 của Chính phủ.

Ông Sơn cũng chia sẻ những khó khăn trong giai đoạn 2 của dịch bệnh tại Việt Nam. Theo đó, dịch khởi phát tại ba BV và lây lan cho nhiều bệnh nhân và người nhà cũng như các nhân viên y tế chăm sóc.

Trong đó, rất nhiều bệnh nhân có nền bệnh nặng, nguy cơ tử vong cao và thực tế đã có trường hợp tử vong.

Bên cạnh những bệnh nhân đã truy vết được thì ở một số nơi đã xuất hiện một số bệnh nhân không có liên quan đến các BV trên. Do vậy, công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch gặp nhiều khó khăn hơn so với giai đoạn 1.

Dịch COVID-19: Hết sức cẩn thận trong 10 ngày tới - ảnh 1

BV dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn vừa chính thức được bàn giao. Ảnh: BÙI TOÀN

BV dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn chính thức được bàn giao

Chiều 5-8, BV dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn đã chính thức được bàn giao cho UBND TP.Đà Nẵng để đưa vào vận hành, tiếp nhận bệnh nhân.

Như vậy, sau 3,5 ngày thi công lắp ráp khẩn trương, gấp rút, BV dã chiến đã được hoàn thiện, sớm 2,5 ngày so với kế hoạch đặt ra.

Sở Y tế TP.Đà Nẵng đã chỉ định Phó Giám đốc Trần Thanh Thủy làm giám đốc cơ sở điều trị COVID-19 tại BV dã chiến, phụ trách về hậu cần, tổ chức. Bên cạnh đó, BV cũng sẽ có một phó giám đốc phụ trách về chuyên môn.

BV dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn được xem là BV dã chiến đầu tiên của Việt Nam với hệ thống buồng/giường bệnh, xử lý nước thải, ánh sáng, vách ngăn... được thiết kế, lắp đặt theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng và Bộ Y tế đối với BV dã chiến.

Theo thiết kế, các khu vực hành lang tầng hai, ba của Cung thể thao Tiên Sơn được bố trí các giường bệnh dành cho bệnh nhân nhẹ, dự kiến tầng hai sẽ bố trí khoảng 220 giường, tầng ba khoảng 200 giường. Khu vực tầng bốn sẽ trở thành chỗ làm việc, nghỉ ngơi cho y, bác sĩ điều trị.

Lập nhiều vòng bảo vệ các khoa chủ chốt trong bệnh viện

Ngày 5-8, tại cuộc họp của lãnh đạo Bộ Y tế với giám đốc Sở Y tế 63 tỉnh, thành, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh những điểm yếu nhất trong cơ sở y tế cần được bảo vệ là khoa hồi sức tích cực, cấp cứu, thận nhân tạo, các khoa can thiệp hay các trường hợp ung thư giai đoạn cuối...

“Phải coi đây là điểm phải bảo vệ cốt tử, vì nếu dịch đánh đúng vào đó, số tử vong sẽ lớn” - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định. Ông Long yêu cầu các cơ sở y tế phải lập ra nhiều vòng bảo vệ, trong đó vòng lõi nhất là phải bảo vệ bằng được các khoa cốt tử này.

Được lắp ráp bằng các vật liệu nhẹ, BV dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn có thiết kế đạt các tiêu chuẩn an toàn theo yêu cầu của Bộ Y tế như khoảng cách an toàn cho cách ly bệnh truyền nhiễm, thông gió tự nhiên, tổ chức mặt bằng và phân luồng đi để tránh lây nhiễm chéo, lắp đặt biển chỉ dẫn chi tiết đến từng buồng bệnh.

Để đáp ứng yêu cầu trước mắt, BV dã chiến đã được lắp đặt 284 giường bệnh tại sàn thi đấu tầng một. Trong trường hợp dịch bùng phát mạnh, các không gian khác sẽ được tận dụng để lắp đặt thêm buồng, giường bệnh với quy mô tối đa có thể đáp ứng 700-1.000 giường bệnh. Từng buồng bệnh được trang bị đầy đủ tiện nghi với giường y tế, tủ đầu giường, quạt, móc treo đồ, công tắc, ổ cắm, đèn chiếu sáng phục vụ thăm khám, đặc biệt có nút nhấn khẩn cấp báo đến trung tâm chỉ huy. Toàn bộ khu vực bệnh nhân có camera phủ khắp, trang bị đầy đủ thiết bị để đảm bảo công tác PCCC, thoát hiểm, cứu hộ. BV cũng được phủ sóng WiFi miễn phí.

Đơn vị thi công đã huy động tối đa lực lượng nhân sự, dốc toàn lực tham gia thi công cho BV dã chiến này với hơn 500 công nhân thi công trực tiếp, chia ca kíp làm việc 24/24 giờ.

Về phương án hoạt động, BV dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn sẽ được sử dụng tùy theo tình hình dịch bệnh. Trong trường hợp số bệnh nhân COVID-19 bùng phát, nơi đây sẽ tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân nhiễm bệnh. Nếu số bệnh nhân vẫn được kiểm soát, các BV trong TP vẫn đủ khả năng thu dung, điều trị..., BV dã chiến sẽ làm nơi tiếp nhận, cách ly, theo dõi những trường hợp tiếp xúc gần (F1) trong thời gian 14 ngày.

Thêm 43 ca, dịch COVID-19 lan đến Bắc Giang, Lạng Sơn

Chiều 5-8, Bộ Y tế thông tin về 41 ca mắc COVID-19 mới ghi nhận tại Đà Nẵng (34 ca), ngoài ra dịch đã lan đến hai địa phương phía Bắc gồm Lạng Sơn và Bắc Giang.

Cụ thể: Ca bệnh 673-678 (BN673-678): Tại Bắc Giang: 2, Lạng Sơn: 4 - cùng gia đình, độ tuổi 10-41, cùng nhóm du lịch tại Đà Nẵng; ca bệnh 679 (BN679): Bệnh nhân nam, 44 tuổi, cách ly ngay sau nhập cảnh tại Bà Rịa-Vũng Tàu, xét nghiệm lần ba dương tính với SARS-CoV-2, liên quan chuyến bay IO4405 từ Liên bang Nga về sân bay Tân Sơn Nhất ngày 11-7 (trước đó đã ghi nhận 17 ca dương tính).

Ca bệnh 680-713 (BN680-713): Tại Đà Nẵng, độ tuổi 1-75, trong đó: 14 ca là F1 của bệnh nhân liên quan BV Đà Nẵng; 10 ca là bệnh nhân tại BV Đà Nẵng; 7 ca là người chăm sóc tại BV Đà Nẵng; 1 bệnh nhân là nhân viên y tế tại BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng; 1 ca là công an canh phạm nhân tại Khoa thận - nội tiết, BV Đà Nẵng; 1 ca tại quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng.

Sáng cùng ngày, Bộ Y tế cho biết Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca mắc COVID-19, đều có liên quan đến BV Đà Nẵng: Ca bệnh 671 (BN671): Bệnh nhân nam, 33 tuổi, có địa chỉ tại xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam. Là bệnh nhân Khoa ngoại - thần kinh, BV Đà Nẵng, là F1 của BN524; ca bệnh 672 (BN672): Bệnh nhân nam, 37 tuổi, có địa chỉ tại xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, Quảng Nam. Bệnh nhân là người chăm sóc người thân tại Khoa thận - tiết niệu, BV Đà Nẵng, là F1 của BN469.

Như vậy, tính đến 18 giờ ngày 5-8, Việt Nam có tổng cộng 713 ca mắc COVID-19, trong đó 309 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Số lượng ca mắc mới liên quan tới Đà Nẵng tính từ ngày 25-7 đến nay là 264 ca.

Theo PLO

Các tin cũ hơn