TP.HCM: Tự động hóa lưới điện vì một thành phố thông minh

Thứ năm, 17/09/2020, 11:49
Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã thực hiện thành công công tác hiện đại hóa lưới điện để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thúc đẩy sự phát triển của Thành phố.

Thời gian qua, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã chú trọng đầu tư hiện đại hóa lưới điện, phát triển lưới điện thông minh và mang lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Đẩy mạnh tự động hóa lưới điện

TP.HCM: Tự động hóa lưới điện vì một thành phố thông minh      - ảnh 1

Trung tâm giám sát và tự động hóa của EVNHCMC.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc EVNHCMC, đơn vị xác định tự động hóa lưới điện là thành phần cốt lõi, trái tim của hệ thống lưới điện thông minh. Đến cuối năm 2019, đơn vị đã hoàn tất triển khai hệ thống giám sát, điều khiển từ xa (Mini-SCADA) cho 100% các phát tuyến lưới điện trung thế (770/770 tuyến dây) thông qua việc lắp đặt và đưa vào vận hành hơn 1.700 thiết bị đóng cắt thông minh kết hợp với hạ tầng viễn thông dùng riêng (3G, cáp quang) chuyên biệt. Đặc biệt, các đơn vị trong Tổng công ty đã tự nghiên cứu và xây dựng thành công hệ thống lưới điện vận hành tự động hoá hoàn toàn cho khoảng 180 tuyến dây công cộng. Nhờ vào các hệ thống này, hơn 90% số vụ sự cố trung thế đã được khôi phục cấp điện với thời gian ngắn hơn 5 phút thay vì phải đợi 2 tiếng như trước đây.

Trong công tác đo đếm công tơ điện tử từ xa, tính đến hết tháng 6-2020, Tổng công ty đã triển khai lắp đặt 100% công tơ điện tử có chức năng đo đếm dữ liệu từ xa cho 1.799 điểm đo tại các trạm biến áp 220 kV, 110 kV. Hệ thống này đã và đang phục vụ đắc lực cho kinh doanh dịch vụ và quản lý kỹ thuật điện như: tự động ghi chỉ số tiêu thụ và tự động tính toán hoá đơn tiền điện; giám sát, quản lý vận hành lưới điện từ xa, đặc biệt là giúp phát hiện nhanh các hiện tượng bất thường trên lưới điện.

Ứng dụng mạnh mẽ cách mạng công nghiệp 4.0

TP.HCM: Tự động hóa lưới điện vì một thành phố thông minh      - ảnh 2

EVNHCMC là đơn vị ứng dụng đầu tiên công nghệ sửa chữa điện nóng (live-line working – sửa điện trên đường dây đang mang điện).

Tổng công ty cũng đã chủ động và tích cực triển khai đề án “Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của EVNHCMC” và coi đây là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài.

Trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVNHCMC đã cung cấp 100% dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đối với 19/19 loại hình dịch vụ thông qua tương tác đa kênh như tổng đài chăm sóc khách hàng 1900545454, website, email, tổng đài nhắn tin SMS, ứng dụng trên thiết bị di động… Hiện nay, việc thu tiền điện được 23 ngân hàng và 9 đối tác thu hộ thực hiện tại các điểm thu ngân hàng, các siêu thị tiện ích hoặc các hình thức điện tử SMS/Mobile/Internet Banking… Đến tháng 6-2020, tỉ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt gần 99%.

Tổng công ty cũng chú trọng đầu tư cho các công nghệ hiện đại khác và là đơn vị ứng dụng đầu tiên công nghệ sửa chữa điện nóng (live-line working – sửa điện trên đường dây đang mang điện) trong cả nước. Hiện đơn vị có 16 tổ thi công live-line trung thế; đang hoàn tất triển khai tổ 01 live-line 110 kV. Tổng công ty còn tự nghiên cứu sản xuất thành công các thiết bị vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao; Ứng dụng các công nghệ hiện đại như công nghệ ngầm hoá (hiện đã cơ bản ngầm hoá lưới điện phân phối toàn bộ khu vực trung tâm thành phố), triển khai thử nghiệm chẩn đoán phòng ngừa sự cố…

Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết, trong thời gian tới, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân của đơn vị sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm cụ thể hóa tinh thần sáng tạo, năng động dám nghĩ dám làm, tạo bước đột phá trong mọi mặt công tác để phát triển nhanh, bền vững, từng bước đưa EVNHCMC sớm trở thành doanh nghiệp công nghệ số vào năm 2022.

Thời gian qua, Tổng công ty đã hết sức chú trọng việc đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ năng lực, có khả năng làm chủ các công nghệ của lưới điện thông minh, cụ thể như: cử đi đào tạo dài hạn 4 tiến sĩ, 107 thạc sĩ; đến cuối năm 2019 đã công nhận 66 chuyên gia, 220 công nhân lành nghề và 104 kỹ sư ASEAN.

Theo PLO

Các tin cũ hơn