Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia: ASEAN tiếp tục làm chủ vận mệnh ở Biển Đông

Chủ nhật, 13/09/2020, 17:33
Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia nói ASEAN tiếp tục làm chủ vận mệnh của mình trong việc đảm bảo Biển Đông là vùng biển hòa bình, ổn định và thương mại.

Ngày 12/9, phát biểu trong Hội nghị Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 27 (ARF), Bộ trưởng ngoại giao Malaysia, Datuk Seri Hishammuddin Tun Hussein, nói ASEAN sẽ tiếp tục làm chủ vận mệnh của mình trên Biển Đông.

Ông Hishammuddin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc vùng biển này không nên trở thành đấu trường cạnh tranh, nơi các nước ASEAN bị mắc kẹt vào xung đột mà họ không tham gia.

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia: ASEAN tiếp tục làm chủ vận mệnh ở Biển Đông - 1

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia. (Ảnh: Bernama)

“Như tôi đã nói, thách thức ở đây là, chúng ta là người khởi xướng hay chúng ta đi theo? Đừng sai lầm. Đông Nam Á sẽ tiếp tục làm chủ vận mệnh của mình với mục tiêu duy nhất là đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực của chúng ta”.

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia kêu gọi các bên liên quan xem xét kỹ điều ông nói, “vì ổn định khu vực càng quan trọng hơn hết trong những thời điểm đặc biệt như thế này”.

Ông tái khẳng định lập trường của các Bộ trưởng ASEAN rằng các tranh chấp trên Biển Đông phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982. Ông cho biết Malaysia mong chờ các cuộc đàm phán về Bộ quy tắc Ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) được khôi phục.

“Tất cả các bên nên đảm bảo quyền tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông, dù có những khác biệt trong cách tiếp cận, chúng ta nên tránh hành động khiêu khích, đặc biệt vào thời điểm các chính phủ đang tập trung chiến đấu với đại dịch toàn cầu”.

Ông nói thêm: “Chúng ta nên tập trung tránh các tai nạn ngoài ý muốn, do tính toán sai lầm trên Biển Đông. Như chúng tôi được nghe trong 3 ngày qua – sự hiện diện của các tàu chiến ở Biển Đông có khả năng làm leo thang căng thẳng khu vực và điều đó thực sự không cần thiết”.

Bên cạnh đó, ông Hishammuddin nhấn mạnh tầm quan trọng của giao tiếp minh bạch, mạng lưới quan hệ tốt và hợp tác tình báo lớn hơn ở cấp quốc gia và quốc tế để chống khủng bố. Ông cho biết cần có các chiến lược truyền thông hiệu quả ở tất cả các kênh để chống lại các thông tin sai lệch.

ARF lần thứ 27 có sự tham dự của các Bộ trưởng Ngoại giao từ tất cả 10 quốc gia thành viên ASEAN và các Bộ trưởng Ngoại giao từ các đối tác đối thoại.

Theo VTCNews

Các tin cũ hơn