Tòa bác quyết định loại người nhập cư khỏi điều tra dân số Mỹ

Thứ sáu, 11/09/2020, 11:45
Hội đồng gồm ba thẩm phán liên bang hôm 10/9 đã ngăn Tổng thống Donald Trump loại người nhập cư trái phép khỏi quá trình vẽ lại các khu vực bầu cử.

Các thẩm phán liên bang ở New York cho biết sắc lệnh ban hành vào cuối tháng 7 của Tổng thống là bất hợp pháp và tác hại nó gây ra sẽ kéo dài một thập kỷ, AP đưa tin.

Do đó, họ đã cấm Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross loại người đang ở Mỹ bất hợp pháp ra khỏi diện điều tra dân số năm 2020 - cuộc điều tra để tính toán mỗi bang nhận được bao nhiêu ghế trong Quốc hội.

Bộ Thương mại của ông Wilbur Ross là cơ quan quản lý Cục Điều tra Dân số Mỹ.

Theo các thẩm phán, sắc lệnh của Tổng thống đã vi phạm luật quản lý việc thực hiện cuộc điều tra dân số. Đây là cuộc điều tra diễn ra mỗi thập kỷ một lần và cũng là căn cứ để phân bổ số ghế trong Quốc hội.

ong Trump khong the loai nguoi nhap cu khoi dieu tra dan so anh 1

Phong bì chứa thư điều tra dân số 2020 được gửi đến cho một cư dân ở Detroit, Michigan. Ảnh: AP.

Ông Trump đã yêu cầu cuộc điều tra cho ra hai kết quả - tổng số dân và kết quả còn lại liên quan đến người nhập cư bất hợp pháp.

Các thẩm phán nói những người đang ở Mỹ bất hợp pháp đủ điều kiện để được tính vào số dân ở bang mà họ cư trú. Các thẩm phán từ chối cho biết liệu sắc lệnh này có vi phạm hiến pháp hay không.

“Trong suốt lịch sử Mỹ, số liệu được sử dụng để phân bổ ghế trong Quốc hội - theo ngôn ngữ của các đạo luật hiện hành - là 'tổng dân số' và 'toàn bộ số người' ở mỗi bang. Con số này bao gồm mọi người cư trú ở Mỹ tại thời điểm điều tra dân số, cho dù người đó là công dân hay không phải là công dân và sống ở đây hợp pháp hay không”, các thẩm phán viết.

Một liên minh các bang do New York dẫn đầu và một số nhóm dân quyền đã nộp đơn kiện chống lại sắc lệnh của ông Trump. Vì các vụ kiện liên quan đến việc phân bổ ghế trong Quốc hội, một hội đồng ba thẩm phán đã phụ trách xét xử và quyết định của họ có thể được kháng cáo trực tiếp lên Tòa án Tối cao Mỹ.

“Đây là một chiến thắng to lớn cho quyền bầu cử và quyền của người nhập cư”, Dale Ho, Giám đốc dự án Quyền bỏ phiếu của Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ, một trong những nhóm đã chống lại sắc lệnh, cho biết.

“Tổng thống Trump đã cố gắng và thất bại một lần nữa trong việc vũ khí hóa cuộc điều tra dân số để chống lại các cộng đồng nhập cư. Luật pháp rất rõ ràng - mọi người đều được tính trong cuộc điều tra dân số”.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích