Xây dựng đường dây nóng để người dân báo tin về ma túy

Thứ tư, 09/09/2020, 20:05
Nhấn mạnh vai trò của quần chúng trong công tác phòng chống ma túy, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM cho rằng: Làm sao để có một đường dây nóng nhận tin báo của người dân - dạng như các ứng dụng Bình Thạnh trực tuyến -  thì sẽ xử lý kịp thời nhiều hành vi phạm tội.

Việc đúng, vì dân vì nước thì cứ làm

Chiều 9-9, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16-8-2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Xây dựng đường dây nóng để người dân báo tin về ma túy ảnh 1
Đồng chí Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang đánh giá, tình hình phòng chống, kiểm soát ma túy trên địa bàn TP.HCM về cơ bản vẫn có thể cầm cự được. Tuy vậy, TP.HCM bên cạnh việc được đánh giá là trung tâm kinh tế - văn hóa, thì cũng có người bắt đầu nghĩ đến như "một nơi trung chuyển và sản xuất ma túy của Việt Nam và khu vực".

Theo đồng chí, tình hình tội phạm ma túy diễn biến như vậy do lợi nhuận khủng khiếp từ việc sản xuất, kinh doanh ma túy mang lại. Thời đại công nghệ, ma túy cũng ngày càng đa dạng, có thể mua bán mọi lúc mọi nơi, khách hàng thì lệ thuộc, khó từ bỏ.

Bên cạnh đó, không thể nhắc đến nguyên nhân có lúc có nơi còn lơ là, có tâm lý coi phòng chống ma túy là nhiệm vụ của cơ quan chức năng chứ không phải của mình, từ đó sự phối hợp còn lỏng lẻo. Trong khi đó, cơ chế chính sách trong lĩnh vực này cũng còn nhiều bất cập.

Đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền và lực lượng chức năng cần nhận thức đúng và đầy đủ về loại tội phạm này và thực sự quyết tâm phòng chống. Đồng chí gợi ý các cơ quan đơn vị, đặc biệt là những ngành chức năng chủ chốt trong công tác phòng chống ma túy và những địa bàn tình hình còn nghiêm trọng, nên đưa tiêu chí về phòng chống ma túy vào đánh giá cán bộ cuối năm.

Với lực lượng chức năng, đồng chí Trần Lưu Quang cho rằng rất cần thiết phải phối hợp ăn ý, đồng thời có cơ chế giám sát, kiểm tra, bảo vệ những người làm công tác phòng chống ma túy.

Nhấn mạnh vai trò của quần chúng trong công tác phòng chống ma túy, đồng chí Trần Lưu Quang cho rằng nếu có một đường dây nóng nhận tin báo của người dân - dạng như các ứng dụng Bình Thạnh trực tuyến -  thì sẽ xử lý kịp thời nhiều hành vi phạm tội.

Xây dựng đường dây nóng để người dân báo tin về ma túy ảnh 2
Đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh vai trò của quần chúng trong công tác phòng chống ma túy. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong điều kiện cơ chế chính sách còn nhiều bất cập, đồng chí Trần Lưu Quang đề nghị, bên cạnh việc kiên trì đề xuất kiến nghị, các đơn vị cũng cần mạnh dạn đưa ra những nguyên tắc ứng xử ở cơ sở. Bởi có những việc cấp thiết, cần xử lý ngay mà chờ xin ý kiến cấp trên thì lỡ việc.

“Tôi đề nghị làm theo nguyên tắc, chúng ta thấy việc đó đúng, tập thể quyết định. Vì dân vì nước, vì sự bình yên thì cứ việc làm, không ai dám kỷ luật các đồng chí”, đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Triển khai Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Thành ủy TP.HCM, đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh, từ nhận thức trách nhiệm, tùy vào thực tiễn từng địa phương, đơn vị để có cách làm phù hợp, có hiệu quả.

Tội phạm nguồn của các loại tội phạm

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, những năm qua, tình hình các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy tiếp tục tiềm ẩn và diễn biến phức tạp.

Xây dựng đường dây nóng để người dân báo tin về ma túy ảnh 3
Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn báo cáo tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong 5 năm gần đây, tỷ lệ ma túy tổng hợp thu giữ tăng bình quân hàng năm 105,75%. Riêng năm 2019, số ma túy được phát hiện, thu giữ vận chuyển qua địa bàn TP tăng đột biến. Cụ thể là thu hơn 339kg heroin, hơn 1,4 tấn ma túy tổng hợp, hơn 5,8kg cocain... Theo Thiếu tướng, Công an TP.HCM đã xác định tội phạm ma túy là tội phạm nguồn của các loại tội phạm, gây nhiều hệ lụy đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP.

Trong đó, đáng chú ý là người sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa và sử dụng cùng lúc nhiều loại ma túy, nhất là sử dụng ma túy tổng hợp tại những nơi kinh doanh dịch vụ nhạy cảm. TP có 924 quán bar, vũ trường, beer club, karaoke…, hơn 3.500 khách sạn, nhà khách, đều có thể trở thành nơi sử dụng, buôn bán ma túy, đặt ra thách thức rất lớn cho công tác phòng chống ma túy.

Công an TP.HCM dự báo trong thời gian tới, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tại TP.HCM tiếp tục diễn biến phức tạp. Hiện TP.HCM có hơn 13.200 người nghiện đang cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện của TP, hơn 11.500 người nghiện đang sinh sống tại cộng đồng.

Chế tài nghiêm khắc hơn với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy

Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị đề ra nhiều nhiệm vụ giải pháp, trong đó cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội các cấp, trước hết là người đứng đầu phải nhận thức đầy đủ vai trò trách nhiệm và lãnh đạo chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng chống và kiểm soát ma túy.

Đồng thời tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, sớm sửa đổi bổ sung Luật Phòng chống ma túy và các văn bản pháp luật liên quan theo hướng đồng bộ, thống nhất, phù hợp với thực tiễn, có chế tài nghiêm khắc hơn đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Chỉ thị số 36 cũng đề ra việc phát huy vai trò nòng cốt của các cơ quan chuyên trách đặc biệt là vai trò chủ trì của lực lượng công an nhân dân trong công tác này. Điều tra truy tố xét xử nghiêm minh các tội phạm về ma túy triệt để thu hồi tài sản do phạm tội về ma túy mà có

Thành ủy TP.HCM đã có chương trình hành động số 38-CTr/TU triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW về tăng cường nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn TP.HCM.

Trong đó khẳng định quan điểm phòng, chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách vừa thường xuyên liên tục và lâu dài.

Đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa phòng chống và giảm tác hại của ma túy, coi trọng công tác cai nghiện tập trung và quản lý người nghiện ngoài xã hội.

Theo SGGP

Các tin cũ hơn