Thân thiện với Trung Quốc, Philippines tỏ thái độ gì với Mỹ?

Thứ bảy, 05/09/2020, 11:21
Dù thân thiện hơn với Trung Quốc, quân đội Philippines vẫn giữ quan hệ chặt chẽ với Mỹ vì nhận được nhiều lợi ích.

Theo người đứng đầu quân đội Philippines, quân đội nước này sẽ duy trì mối quan hệ chặt chẽ và phối hợp huấn luyện với Mỹ ngay cả khi Philippines thân thiện hơn với Trung Quốc, tờ South China Morning Post hôm 4-9 đưa tin.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội Philippines tuần này, Tổng tư lệnh Các lực lượng Vũ trang Gilbert Gapay nói rằng “quan hệ giữa Philippines với Trung Quốc đang ấm dần lên không đồng nghĩa với việc nước này từ bỏ quan hệ của mình với Mỹ và các đồng minh truyền thống khác”.

Tướng Gapay còn cho biết Philippines vẫn tiếp tục cử quân nhân nước này đến Mỹ để huấn luyện cùng quân đội Mỹ. Đồng thời, họ vẫn tiếp tục nhận được những khoản tài trợ cho bảo trì thiết bị quân sự từ Mỹ.

Theo ông Gapay, phần lớn trang thiết bị quân sự của Philippines được sản xuất tại Mỹ nên nước này phải “phụ thuộc vào Mỹ trong việc bảo dưỡng”.

Bên cạnh đó, mỗi năm, các lực lượng vũ trang Philippines nhận được “khoảng 50 triệu USD từ Mỹ để bảo dưỡng máy bay, tàu hải quân và các trang thiết bị mặt đất như xe tăng”.

Thân thiện với Trung Quốc, Philippines tỏ thái độ gì với Mỹ? - ảnh 1

Tổng tư lệnh Các lực lượng Vũ trang Philippines Gilbert Gapay. Ảnh: QUÂN ĐỘI PHILIPPINES

Nhà nghiên cứu Jose Antonio Custodio tại Viện nghiên cứu Stratbase ADR ở Manila chia sẻ với South China Morning Post rằng “quân đội Philippines không tin tưởng Trung Quốc”, thậm chí còn coi Trung Quốc là “đối thủ”.

Ông Custodio còn cho biết Philippines khó có thể quay lưng với Mỹ vì những lợi ích mà họ nhận được.

Ông nhấn mạnh rằng dù Tổng thống Duterte có thái độ chống đối Mỹ như thế nào thì Mỹ vẫn tiếp tục viện trợ cho Philippines. Từ năm 2016 đến năm 2019, số tiền Mỹ hỗ trợ nước này đã lên tới 500 triệu USD. Bên cạnh đó, Mỹ còn giúp Philippines mua các trang thiết bị quân sự và bảo trì chúng.

Ngoài ra, ông Custodio nói rằng Trung Quốc đã cung cấp 4 tàu tuần tra, các phương tiện vận tải, 30 súng phóng lựu đạn và một số súng trường. Tuy nhiên, những trang thiết bị đó có vẻ ít ỏi so với những gì mà Mỹ và các nước khác cung cấp cho Philippines.

Bên cạnh đó, ông còn chỉ ra rằng Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép lãnh thổ của Philippines. Nếu nói rằng Trung Quốc là bạn thì quân đội Philippines sẽ nghĩ rằng Bắc Kinh đang thao túng chính quyền Manila.

Theo South China Morning Post, sự hợp tác chặt chẽ giữa quân đội Philippines và Mỹ có lẽ không phải là điều Tổng thống Duterte mong đợi.

Vào năm 2016, ông Duterte tới Trung Quốc và phát biểu trước giới chức Bắc Kinh rằng Philippines sẽ tách khỏi Mỹ về quân sự, xã hội và kinh tế.

Trong vài năm sau đó, Tổng thống này đã giảm bớt việc tập trận chung với Mỹ.

Vào tháng 1 vừa qua, ông Duterte còn thông báo rằng sẽ huỷ bỏ Thoả thuận Các lực lượng thăm viếng quân sự (VFA). Đây là thoả thuận quan trọng trong Hiệp ước phòng thủ chung kéo dài 69 năm giữa nước này với Mỹ.

Tuy nhiên vào tháng 6, ông Duterte nói rằng nước này đã hoãn việc huỷ VFA do các “diễn biến chính trị và quân sự mới” trong khu vực.

Năm nay, khi Mỹ bắt đầu thể hiện sức mạnh quân sự của mình trên Biển Đông thì có vẻ như Philippines đã trở nên cứng rắn và quyết đoán hơn với Trung Quốc.

Ngày 26-8 vừa qua, Ngoại trưởng Teodoro Locsin Jr. cho biết chính phủ Philippines sẽ không ngần ngại nhờ Mỹ hỗ trợ theo tinh thần hiệp ước phòng thủ chung giữa hai nước nếu Trung Quốc tấn công tàu hải quân Philippines.

Theo PLO

Các tin cũ hơn