Lầu Năm Góc ví liên minh Mỹ - Philippines vững như “pháo đài thép”

Thứ sáu, 30/09/2016, 08:29
Giữa lúc Philippines liên tục đưa ra những tuyên bố bị cho là có thể khiến quan hệ Manila-Washington rạn nứt, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter khẳng định Mỹ có quan hệ liên minh vững như “pháo đài thép” với Philippines.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter.

Phát biểu với các thủy thủ trong chuyến thăm tàu sân bay U.S.S. Carl Vinson neo tại cảng San Diego hôm qua 29/9, người đứng đầu Lầu Năm Góc nhấn mạnh: “Giống như hàng thập niên qua, liên minh giữa Mỹ và Philippines tiếp tục vững như pháo đài thép”.

Ông Carter cho biết, thông qua thỏa thuận hợp tác quốc phòng mang tính bước ngoặt gần đây, Mỹ sẽ hỗ trợ hiện đại hóa quân đội Philippines. Ông nhấn mạnh, Mỹ đã cấp hàng chục triệu USD cho Philippines như một phần trong thỏa thuận Sáng kiến an ninh hàng hải.

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh gần đây Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte liên tục đưa ra những tuyên bố có thể làm sứt mẻ mối quan hệ đồng minh lâu năm với Mỹ.

Không lâu sau khi nhậm chức vào cuối tháng 6, ông Duterte nói rằng chính phủ của ông sẽ theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập, theo đó giảm dần phụ thuộc vào Mỹ. Trong một tuyên bố mới đây, ông cũng nói rằng đặc nhiệm Mỹ nên rút khỏi đảo ở miền Nam Philippines và rằng Manila sẽ không tuần tra chung với Washington ở các vùng tranh chấp trên Biển Đông hay cuộc tập trận vào đầu tháng 10 tới sẽ là cuộc tập trận chung cuối cùng với Mỹ. Đầu tuần này, ông Duterte cho biết ông muốn mở một liên minh với Nga và Trung Quốc.

Về phía Mỹ, đại diện Bộ Ngoại giao nước này đã tìm cách giảm nhẹ tính nghiêm trọng của những phát ngôn này khi nói rằng Washington không nhận được đề nghị chính thức nào như vậy từ phía Manila hay cho rằng ông Duterte thích những phát biểu “màu mè”.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn