Báo Mỹ phá lệ hơn 30 năm, tuyên bố không ủng hộ ông Trump

Thứ sáu, 30/09/2016, 09:34
Thông lệ trung lập, không nghiêng về bất kỳ bên nào trong các mùa bầu cử tại Mỹ suốt 34 năm qua của USA Today đã bị phá bỏ sau khi tờ báo nổi tiếng của Mỹ ngày 29/9 tuyên bố không ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.
Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump

“Trong lịch sử 34 năm của USA Today, Ban Biên tập của báo chưa bao giờ đứng về bất kỳ bên nào trong các cuộc bầu cử Tổng thống (tại Mỹ). Thay vào đó, chúng tôi nêu quan điểm về những vấn đề chính và không khẳng định với độc giả, những người có mối quan tâm riêng và theo đuổi những giá trị khác nhau, rằng ai là lựa chọn tốt nhất cho họ. Bởi vì mỗi cuộc bầu cử là khác nhau nên chúng tôi đã xem xét lại chính sách trung lập cứ mỗi 4 năm của mình. Trước đây chúng tôi thấy không cần thiết phải thay đổi chính sách đó. Cho đến cuộc bầu cử năm nay”, mở đầu bài xã luận của USA Today viết.

Theo đó, “sự lựa chọn năm nay không phải giữa hai ứng viên có đầy đủ năng lực, đến từ hai chính đảng và có sự khác biệt về tư tưởng. Năm nay, Ban Biên tập nhất trí khẳng định rằng ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump không phù hợp để trở thành Tổng thống”, bài xã luận cho biết.

Cũng theo tờ báo Mỹ, trong suốt 15 tháng kể từ khi ông Trump bắt đầu chiến dịch tranh cử của mình và trải qua cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên hồi đầu tuần này, tỷ phú New York liên tục cho thấy ông là người thiếu khí chất, kiến thức, sự vững vàng và lòng trung thực mà nước Mỹ cần ở một vị Tổng thống.

USA Today nhấn mạnh, Donald Trump đã quay lưng lại với các cam kết cơ bản của tất cả các tổng thống Mỹ từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2, bao gồm sự ủng hộ dành cho các đồng minh NATO, lập trường cứng rắn với Nga,…

Ngoài ra, USA Today cũng liệt kê một loạt những phẩm chất mà tờ báo này cho rằng đó là lý do để họ không chọn tỷ phú Trump cho chiếc ghế Tổng thống Mỹ vào nhiệm kỳ tới. Theo đó, ứng viên đảng Cộng hòa được cho là có tính khí thất thường, chưa được chuẩn bị đầy đủ để trở thành Tổng tư lệnh Mỹ, mang nặng thành kiến với nhiều đối tượng khác nhau như người Hồi giáo hay người nhập cư, không thẳng thắn với người dân Mỹ khi từ chối cung cấp hồ sơ khai thuế, thường xuyên phát ngôn bất cẩn, ăn nói thô lỗ trước công chúng và liên tục nói dối.

Mặc dù tuyên bố phản đối Donald Trump trở thành Tổng thống mới của nước Mỹ nhưng USA Today cũng khẳng định rằng tờ báo này không có ý định ủng hộ đối thủ của ông bên phía đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton. Kết thúc bài xã luận, USA Today khẳng định: “Bằng cách nào cũng được, các bạn đừng bỏ phiếu cho Donald Trump”.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn