EU ngầm ủng hộ Donald Trump làm Tổng thống Mỹ?

Thứ sáu, 23/09/2016, 18:27
Tuy không công khai ủng hộ tỷ phú Donald Trump trở thành Tổng thống tiếp theo của Mỹ, song giới chức EU được cho là hơn ai hết mong muốn tỷ phú này đắc cử để thoát dần ảnh hưởng của Mỹ, báo Politico của châu Âu nhận định.
Tỷ phú Donald Trump.

Không ít giới chức công khai chỉ trích ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump. Có thể kể đến như, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz mới đây cảnh báo: “Trump sẽ không chỉ là vấn đề của EU mà với cả thế giới”. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier hồi cuối tháng 7 cho rằng, ông Trump đắc cử Tổng thống sẽ là mối đe dọa với an ninh của Mỹ và thế giới.

Tuy nhiên, Politico.eu nhận định rằng giới chức EU được cho là hơn ai hết mong muốn tỷ phú này đắc cử để thoát dần ảnh hưởng của Mỹ. Trang này đã đưa ra những lý do cho nhận định đó.

Thứ nhất là chấm dứt sự phụ thuộc về thương mại. Nếu ông Trump đắc cử, Hiệp định đối tác đầu tư và thương mại xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa Mỹ và châu Âu có thể sẽ “chết yểu”. Hiệp định này đến nay vẫn gây tranh cãi khi phe đối lập ở EU cho rằng nó chỉ mang lại lợi ích cho Mỹ, giúp doanh nghiệp Mỹ tăng tầm ảnh hưởng ở châu Âu. Trong khi đó, Trump vốn không “mặn mà” với bất cứ hiệp định thương mại tự do nào vì cho rằng chúng lấy mất việc làm của người Mỹ.

Thứ hai là chấm dứt sự phụ thuộc về an ninh. Mỹ đã đảm bảo an ninh cho châu Âu thông qua NATO nhiều thập niên qua. Tuy nhiên, sự bảo đảm này không phải khiến ai cũng thoải mái. Mặc dù châu Âu không có tiềm lực quân sự như Mỹ, nhưng các chính trị gia ở Pháp và Đức muốn một quân đội riêng của EU, không bị lệ thuộc vào Mỹ. Tuy nhiên, ý tưởng này hiện đang bị hạn chế bởi vấn đề ngân sách của khu vực vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế một thời gian dài.

Nếu Trump làm Tổng thống, ý tưởng này có thể trở thành hiện thực bởi trong chiến dịch tranh cử ông Trump nhiều lần nói rằng ông không muốn Mỹ chi tiền để bảo vệ cho các đồng minh hay đề xuất rút Mỹ khỏi NATO.

Thứ ba là chấm dứt chương trình giám sát quy mô lớn của Mỹ. Chương trình giám sát quy mô toàn thế giới của Mỹ khiến châu Âu cho rằng bất cứ ai kể cả là Thủ tướng Đức Angela Merkel hay một người đi đường đều không tránh khỏi mạng giám sát của Mỹ. Hiện tại, EU và Mỹ vẫn đang hợp tác trong việc điều tra, nhưng chiến thắng của Trump có thể đặt dấu chấm hết cho điều này.

Thứ tư chính là tác động của các ngân hàng trên phố Wall đến châu Âu. Tác động của phố Wall đến châu Âu từ lâu đã là nỗi ám ảnh với giới hoạch định chính sách châu Âu. Cuộc khủng hoảng nợ của khu vực đồng tiền chung châu Âu được cho là bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn của một số ông lớn ngành ngân hàng buộc chính phủ phải chi một ngân sách khổng lồ để giải cứu. Ông Trump đắc cử đồng nghĩa với việc sẵn sàng cho phá sản bất cứ ngân hàng yếu kém nào.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn