Ấn Độ mua 36 máy bay của Pháp để đối phó Trung Quốc, Pakistan

Thứ sáu, 23/09/2016, 18:30
Ấn Độ đã ký hợp đồng “khủng” trị giá khoảng 8,7 tỷ USD, mua 36 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp để đối phó với Trung Quốc và Pakistan. Đây là thương vụ mua sắm chiến đấu cơ đầu tiên của New Delhi trong vòng 20 năm qua.
Máy bay chiến đấu Rafale

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian và người đồng cấp Ấn Độ Manohar Parrikar hôm nay 23/9 đã ký hợp đồng cung cấp 36 máy bay chiến đấu Rafale tại thủ đô New Delhi, kết thúc tiến trình 18 tháng đàm phán căng thẳng giữa Ấn Độ và Tập đoàn hàng không Dassault của Pháp.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết sẽ công bố chi phí chính xác để mua 36 chiếc Rafale này sau lễ ký kết hôm nay, nhưng một quan chức tiết lộ rằng hợp đồng này có giá trị khoảng 7,8 tỷ euro. Những chiếc Rafale đầu tiên dự kiến sẽ bắt đầu được phía Pháp bàn giao cho Ấn Độ vào năm 2019 và sẽ bàn giao hết 36 chiếc trong vòng 6 năm.

Hợp đồng mua sắm máy bay giữa Pháp và Ấn Độ nằm trong kế hoạch hiện đại hóa đội hình máy bay chiến đấu của New Delhi do Thủ tướng Narendra Modi đề xuất. Không quân Ấn Độ được yêu cầu phải xây dựng ít nhất 45 phi đội bay chiến đấu để đối phó với Trung Quốc trong các cuộc xung đột ở khu vực biên giới cũng như với Pakistan, “đối thủ” lâu năm với sức mạnh hạt nhân đáng gờm so với New Delhi. Tuy nhiên, trên thực tế, Ấn Độ hiện mới chỉ có 33 phi đội chiến đấu cơ.

Giới chức Ấn Độ từ lâu đã cảnh báo về sự cách biệt đáng kể giữa năng lực của Không quân Ấn Độ với các quốc gia láng giềng như Trung Quốc và Pakistan. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng chính phủ Ấn Độ cần mua sắm thêm các máy bay hiện đại để thay thế các phi đội máy bay lỗi thời và chủ yếu do Nga chế tạo, đặc biệt trong bối cảnh kế hoạch sản xuất máy bay nội địa của New Delhi đang tạm thời bị hoãn lại.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn