Trung Quốc: Quan chức quân đội giám sát chất lượng tàu sân bay bị “tố” tham nhũng

Thứ năm, 22/09/2016, 09:24
Chen Wenchao, Đại tá Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), người chịu trách nhiệm giám sát kiểm soát chất lượng cho các tàu sân bay của Trung Quốc, đang bị điều tra với cáo buộc tham nhũng.
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng ngày 22/9 dẫn hai nguồn tin độc lập cho biết quân đội Trung Quốc đang tiến hành điều tra Đại tá Chen Wenchao, người phụ trách kiểm soát chất lượng tàu sân bay của Trung Quốc, vì nghi ngờ ông này có dấu hiệu tham nhũng.

Theo đó, các điều tra viên đã tiến hành thẩm vấn Đại tá Chen trong những ngày gần đây vì những cáo buộc liên quan tới cách quản lý khoản ngân sách 170 triệu nhân dân tệ (hơn 25 triệu USD) trong những dự án xây dựng từ trước khi ông này chuyển công tác sang làm quản lý chất lượng tàu sân bay.

Ông Chen hiện là quan chức phụ trách kiểm soát chất lượng tại Văn phòng 048, chuyên tiếp nhận và điều hành những dự án tàu sân bay mới của Trung Quốc. Trước đó, ông Chen từng là trợ lý công tác tại văn phòng hậu cần của lực lượng hải quân và được giao nhiệm vụ quản lý việc xây dựng các doanh trại quân đội.

Ông Chen được thăng chức lên làm lãnh đạo phụ trách các vấn đề trong bệnh viện của hải quân sau khi hoàn thành hai dự án lớn tại quận Phong Đài ở thủ đô Bắc Kinh. Hai năm sau, ông được luân chuyển công tác sang đơn vị kiểm soát chất lượng tàu sân bay.

“Vấn đề của ông Chen có lẽ nằm ở sự dính líu của ông tới các dự án xây dựng doanh trại và khu lưu trú quân đội”, một nguồn tin cho biết, đồng thời tiết lộ thêm rằng vợ của Chen là giám đốc của một công ty cung cấp vật liệu xây dựng.

Bên cạnh đó, nguồn tin thứ hai cho biết cuộc điều tra nhằm vào Đại tá Chen đã được văn phòng phụ trách kiểm soát chất lượng tàu sân bay xác nhận. Theo nguồn tin này, cơ quan điều tra nghi ngờ rằng quá trình thăng tiến “chóng mặt” của Chen có thể liên quan tới một đường dây mua bán cấp bậc trong quân đội. “Việc để một cá nhân như vậy chịu trách nhiệm giám sát chất lượng của các tàu sân bay nội địa do Trung Quốc chế tạo là hành động rủi ro”, nguồn tin cho biết thêm.

Truyền thông địa phương đưa tin, tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc dự kiến sẽ hoàn thiện phần boong chính trước thời điểm giữa năm 2017.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn