Tổng thống Duterte nói Mỹ làm suy yếu nền kinh tế Philippines

Thứ tư, 28/09/2016, 10:12
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 27/9 nói rằng Mỹ đã làm suy yếu nền kinh tế Philippines và khiến cho đồng peso của nước này tụt giá so với đồng đô la.
Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu tại căn cứ của thủy quân lục chiến Philippines ở thành phố Taguig

"Người Mỹ đang làm suy yếu chúng ta. Họ đang thao túng… và khiến cho đồng peso yếu đi”, Tổng thống Duterte phát biểu tại căn cứ của thủy quân lục chiến Philippines ở thành phố Taguig.

Trước đó, vào ngày 26/9, đồng peso của Philippines đã rớt giá thấp nhất trong vòng 7 năm qua khi tỷ giá chốt lại ở mức 48,25 peso đổi 1 USD, phá kỷ lục hồi tháng 9/2009 với 48,335 peso đổi 1 USD.

Phát biểu trước các binh sĩ thủy quân lục chiến, nhà lãnh đạo Philippines nói rằng “người Mỹ thiếu tôn trọng Philippines”. Mặc dù hai nước là đồng minh trong nhiều năm qua nhưng Tổng thống Duterte nói rằng Washington “không hiểu người bạn của mình”.

Cũng theo ông Duterte, nếu Mỹ tiếp tục gây sức ép cũng như tìm cách điều khiển Philippines thì ông sẽ “thiết lập các liên minh mới về thương mại” với các nước khác.

Hồi đầu tuần, Tổng thống Duterte nói rằng quan hệ giữa Philippines với Mỹ sắp đến điểm “không thể quay trở lại”, do đó ông muốn thúc đẩy quan hệ với các quốc gia khác ngoài Mỹ và ông đã lựa chọn Nga và Trung Quốc - 2 cường quốc có thể coi là đối đầu với Mỹ trên chính trường quốc tế.

Ông cũng tuyên bố sẽ sớm và thường xuyên thăm Trung Quốc, mặc dù quan hệ hai bên vẫn bị phủ bóng bởi phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực ở La Hay (Hà Lan) hồi tháng 7 bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn