Diễn biến mới chống tham nhũng Trung Quốc: "Bắt rồng"

Thứ tư, 28/09/2016, 09:01
Trung Quốc không ký thỏa thuận dẫn độ tội phạm mà sử dụng "biệt đội" để "Săn Cáo", dù không công khai nhưng đã hoạt động dè dặt hơn trước đây.

Tờ Minh Kính tiếng Hoa ngày 25/9 cho rằng đợt chống tham nhũng mạnh thứ hai trong Quân đội Trung Quốc đang triển khai lặng lẽ, sở dĩ không giơ cao đánh mạnh, ra tay quyết liệt có thể là do sự sắp xếp của ông Tập Cận Bình nhằm tiếp tục làm trong sạch và ổn định quân đội, đồng thời có thể do lo ngại sự "phản công" của tướng tá "quan tham".

Cũng bởi vậy, thông tin tiếp cận từ những vụ chống tham nhũng đều đã bị giới hạn cực điểm.

Tờ báo Trung Quốc dẫn thông tin chiều ngày 25/5, cộng đồng mạng Trung Quốc xuất hiện một thông tin bị tình nghi là một "con rồng" (tướng lĩnh cấp cao) sắp ngã ngựa, nguồn từ một người có tên là Thái Tiểu Tâm.

Không ít người cho rằng "con rồng" này trong quân đội chính là Liêu Tích Long, nguyên Ủy viên Quân ủy Trung ương kiêm Bộ trưởng Tổng bộ Hậu cần Quân đội Trung Quốc đã nghỉ hưu.

Ngày 28/5, tờ Nam Hoa buổi sáng Hồng Kông dẫn một nguồn tin từ Quân đội Trung Quốc cho biết cơ quan kiểm tra kỷ luật chống tham nhũng của Quân đội Trung Quốc đã bắt giữ em trai của ông Liêu Tích Long do nghi ngờ tham ô - đó là Thiếu tướng Liêu Tích Tuấn, nguyên Phó Tư lệnh Quân khu tỉnh Quý Châu.

Thượng tướng Liêu Tích Long và em trai - Thiếu tướng Liêu Tích Tuấn

Cán bộ điều tra đã bất ngờ kiểm tra 3 chỗ ở của Liêu Tích Tuấn ở thành phố Quý Dương, tỉnh Quý Châu, tổng cộng thu được khoảng 37 triệu nhân dân tệ tiền mặt và các vật phẩm khác như vàng...

Truyền thông khi đó cho rằng, Liêu Tích Tuấn bị bắt, mạng lưới chống tham nhũng bắt đầu áp sát Thượng tướng Liêu Tích Long.

Cũng có bài báo tiết lộ, tình cảnh của ông Liêu Tích Long có thể đã "nguy". Ngoài em trai Liêu Tích Tuấn, dư luận còn cho rằng trong những người bị bắt ngoài con gái của Liêu Tích Long (vốn là nhân viên kế toán của Trung tâm quyết toán Tổng bộ Hậu Cần, bị bắt cùng với Liêu Tích Tuấn), còn có một người phụ nữ có quan hệ thân mật với ông ta.

Một ví dụ nữa cho thấy chiến dịch "Săn Cáo" của Trung Quốc tại Mỹ đặc biệt hiệu quả nhưng thông tin không rầm rộ như trước. Đó là chiến dịch bắt được Xie Renliang - một nhân vật tầm cỡ lại không được truyền thông Bắc Kinh ca tụng vang dội, thậm chí có phần thiên lệch.

Theo đó, tờ Nhân dân Nhật báo cho hay: “Công nghệ cao đã mang lại sức mạnh cho Chiến dịch Săn Cáo” bởi từ công nghệ nhận diện khuôn mặt tinh vi và dữ liệu lớn đã giúp các nhà chức trách nhận ra Xie Renliang, kẻ đang sử dụng tên Zhang Jianping hộ chiếu Australia tại sân bay Quốc tế Pudong tại Thượng Hải hôm 20/1/2015.

Xie Renliang - một nhân vật đã bỏ trốn cách đây 15 năm, sau khi lừa các nhà đầu tư và một cơ quan chứng khoán nhà nước 91 triệu Nhân dân tệ (18,7 triệu USD).

Trong khi tờ AFR Weekend đưa tin rất khác, cho rằng Zhang không ẩn náu ở Australia mà có vẻ như đã trở lại Trung Quốc và sinh sống hầu như suốt 15 năm qua. Zhang quản lý một nông trại 50 ha tại đảo Hải Nam, nuôi ba ba và lươn, làm nông trại.

Những thông tin này làm sáng tỏ việc bắt Zhang không hẳn nhờ vào công nghệ cao, mà chính là nhờ kỹ năng cơ bản của cảnh sát. Cảnh sát phát hiện ra con trai của Zhang vẫn ở Trung Quốc, thường xuyên gọi đến một số máy lạ ở đảo Hải Nam. Thay vì tới đảo Hải Nam để bắt Zhang, thì cảnh sát lại chờ đến khi Zhang bay tới Sydney và bắt người này khi ông ta trở về Trung Quốc.

Zhang Jianping bị phát hiện tại Sân bay.

Với đội ngũ không quá đông, nhưng biệt đội "Săn Cáo" đã áp tải được hơn 850 người bỏ trốn về nước.

Trung Quốc dùng "biệt đội", không ký thỏa thuận dẫn độ

Cũng bởi Trung Quốc không hề có thỏa thuận dẫn độ tội phạm với một số quốc gia, việc biệt đội bắt tham nhũng của Bắc Kinh hoạt động trên lãnh thổ các quốc gia khác đã mang lại những trở ngại nhạy cảm.

Lâu nay, Canada, Australia và Mỹ được cho là những điểm đến hàng đầu cho những quan chức tham nhũng của Trung Quốc rửa tiền và ẩn náu nhưng Trung Quốc không hề có thỏa thuận dẫn độ tội phạm với các quốc gia này.

Chuyến công du của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tới Canada vừa qua bị phủ bóng bởi một vấn đề ít công khai nhưng hết sức nhạy cảm cho cả hai nước. Theo tờ CBC, đó là vấn đề hàng loạt điệp viên của Trung Quốc đang gây phiền phức cho một số người mang quốc tịch Canada, nhằm áp giải họ về nước để thẩm vấn trong nhiều vụ án.

Washington mới đây thậm chí còn cảnh báo Bắc Kinh về việc các điệp viên Trung Quốc hoạt động bí mật trên đất Mỹ trong chiến dịch săn quan chức tham nhũng bỏ trốn.

Truyền thông Bắc Kinh nói rằng, những điệp viên ngầm của họ đã "thuyết phục" những người bỏ trốn về nước chịu án, nhưng phía Australia và Mỹ lại phản đối cách thức làm việc này.

Còn Trung Quốc lại chỉ trích Mỹ vì thái độ bất hợp tác và cho rằng Mỹ đang trở thành thiên đường cho tội phạm Trung Quốc.Ông Liu Dong – Phó Giám đốc Cơ quan chống tội phạm kinh tế của Bộ Công An Trung Quốc chính là người đứng đầu nhóm hơn 20 thợ săn trong chiến dịch ‘Săn Cáo’ khét tiếng trong cuộc chiến chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng.

Liu Dong cho biết, nhóm của ông gồm toàn các thành viên trong độ tuổi 30, thậm chí có người mới ngoài 20 tuổi đủ sức khỏe, có khả năng bền bỉ kéo dài nhiều giờ, thường xuyên đi dài ngày và công tác xa.

Ba tiêu chí hàng đầu để tuyển chọn nên biệt đội này bao gồm: kỹ năng thẩm vấn, kiến thức về pháp lý và các kỹ năng ngoại ngữ.

“Bên cạnh đó, thành viên đội Săn Cáo còn phải có trí tuệ để ứng phó với những ‘con cáo’ ranh ma, chỉ số trí tuệ cảm xúc cao để hợp tác trơn tru với các cơ quan chức năng trong lĩnh vực liên quan ở nước sở tại, và khả năng đối phó với nghịch cảnh trong những trường hợp khẩn cấp, khó khăn và hiểm nguy” – ông Liu Dong nói thêm.

Hầu hết thành viên trong biệt đội này còn phải có bằng thạc sĩ và chuyên ngành chính của họ là kinh tế, luật và điều tra. Một số người khác tốt nghiệp ngành ngoại ngữ và quản trị doanh nghiệp.

Các thành viên của biệt đội này thường xuyên phải hoạt động dưới vỏ bọc. Công việc của họ thường xuyên có những rủi ro rình rập, chẳng hạn như nhiễm dịch bệnh, dính líu vào các cuộc xung đột và sự phản kháng của phía sở tại.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn