Tổng thống Trump tuyên bố muốn giảm mạnh quan hệ kinh tế với Trung Quốc

Thứ ba, 08/09/2020, 13:20
Ông đe dọa sẽ trừng phạt bất kỳ công ty Mỹ nào tạo việc làm ở nước ngoài và cấm những doanh nghiệp nào có làm ăn kinh doanh tại Trung Quốc giành được các hợp đồng của liên bang.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Bloomberg
Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố ông có kế hoạch giảm mạnh quan hệ kinh tế của Mỹ với Trung Quốc, như vậy ông đưa ra quan điểm trái ngược hoàn toàn với ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Ông đe dọa sẽ trừng phạt bất kỳ công ty Mỹ nào tạo việc làm ở nước ngoài và cấm những doanh nghiệp nào có làm ăn kinh doanh tại Trung Quốc giành được các hợp đồng của liên bang, theo tin từ CNBC.
Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào ngày thứ Hai, Tổng thống Trump nói: “Chúng tôi sẽ sản xuất những mặt hàng thiết yếu tại Mỹ, chúng tôi sẽ tạo ra chương trình tín dụng thuế cho doanh nghiệp sản xuất hàng hóa tại Mỹ, đưa việc làm trở lại Mỹ, và chúng tôi sẽ áp thuế với những doanh nghiệp rời bỏ Mỹ để tạo việc làm ở Trung Quốc cũng như nhiều nước khác”. Tổng thống Trump nói trong một cuộc hội thảo vào ngày thứ Hai khi ông phàn nàn rất nhiều về ông Biden.
Nói về những doanh nghiệp Mỹ, Tổng thống Trump khẳng định: “Nếu họ không thể làm được điều đó ở đây, hãy để họ nộp nhiều thuế để xây dựng nhà máy ở nơi khác và thuế đó nộp về cho chúng ta. Chúng tôi sẽ cấm các doanh nghiệp thuê ngoài tại Trung Quốc tham gia hoạt động đấu thầu liên bang và chúng ta sẽ buộc Trung Quốc phải có trách nhiệm với việc để cho virus lây lan mạnh khắp thế giới”.
Gần đây, Tổng thống Trump đã nói đến ý tưởng tách rời kinh tế Mỹ khỏi Trung Quốc, đây là mơ ước chung của những người Mỹ có quan điểm chỉ trích Trung Quốc.
“Dù là việc tách rời khỏi kinh tế Trung Quốc hay đánh thuế mạnh với hàng hóa Trung Quốc, tất cả những việc này chúng tôi đã và đang làm. Chúng tôi sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc bởi chúng tôi không thể phụ thuộc vào Trung Quốc. Bản thân tôi không muốn họ xây dựng được quân đội như họ đang làm hiện tại và họ đang sử dụng tiền của chúng tôi để làm việc đó”, Tổng thống Trump nói.
Ông không nói khi nào ông sẽ áp dụng chính sách mới thế nhưng ông coi đó như một phần của chương trình nghị sự nhiệm kỳ hai.
“Nếu Biden chiến thắng, Trung Quốc chiến thắng bởi Trung Quốc sẽ sở hữu đất nước chúng ta. Đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử chúng ta. Dưới chính quyền của chúng tôi, chúng tôi sẽ đưa nước Mỹ trở thành cường quốc sản xuất của thế giới, chúng ta sẽ vĩnh viễn chấm dứt sự phụ thuộc của chúng ta vào Trung Quốc một lần và mãi mãi”, Tổng thống Trump khẳng định.
Cho đến gần đây, Tổng thống Trump đã không ngừng muốn đưa Trung Quốc trở thành đề tài quan trọng nhất của năm tranh cử hiện tại. Ông đã không ngừng phác họa nên chân dung ông Biden như chính trị gia có quan điểm ủng hộ Trung Quốc, ông đổ lỗi Trung Quốc vì đại dịch Covid-19. Kết quả các cuộc trưng cầu dân ý cho thấy rằng rất nhiều người Mỹ không hài lòng với cách ông Trump xử lý đại dịch.
Ông Biden trong khi đó đã không ngừng chỉ trích Tổng thống Trump, ông cáo buộc Tổng thống Trump đã quá mềm mỏng với Trung Quốc nhằm đảm bảo được thỏa thuận thương mại đã ký kết vào tháng 1/2020 và chẳng qua chỉ bắt đầu cứng rắn từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
Ứng viên tranh cử Tổng thống Joe Biden hiện vẫn đang dẫn trước Tổng thống Mỹ Donald Trump trong phần lớn các cuộc trưng cầu dân ý, tuy nhiên gần đây có nhiều dấu hiệu cho thấy rằng chênh lệch về tỷ lệ ủng hộ giữa ứng viên của Đảng Dân chủ và đương kim Tổng thống Mỹ đang hẹp dần.
Việc quan điểm của người dân thay đổi trước thêm bầu cử Mỹ cũng là điều hay xảy ra. Với trường hợp của Tổng thống Trump, tính từ đại hội của Đảng Cộng hòa, các cuộc khảo sát ý kiến không cho thấy sự ủng hộ dành cho Tổng thống Trump có gì đột biến.
Thế nhưng cho đến vài ngày gần đây, sự ủng hộ dành cho Tổng thống Trump đang lớn dần, thậm chí tỷ lệ người dân ủng hộ Tổng thống Trump tại một số bang chiến địa đang tăng chóng mặt.
Kết quả khảo sát của FiveThirtyEight, một kênh khảo sát uy tín tại Mỹ, cho thấy ông Biden dẫn trước ông Trump 7,5 điểm phần trăm. Ông Biden dẫn trước ông Trump hơn 9 điểm ở thời điểm ngày 24/8/2020, khoảng cách như vậy đang hẹp dần.
Theo kết quả khảo sát của Real Clear Politics, ông Biden dẫn trước ông Trump 7,5 điểm, tỷ lệ tương ứng 49,7% - 42,2%. Khoảng cách này như vậy đã thu hẹp từ mức hơn 10 điểm ở thời điểm cuối tháng 6/2020. Kết quả khảo sát của RCP cho thấy ông Biden dẫn trước ông Trump 7,8 điểm trước đại hội của Đảng Cộng hòa.
Những diễn biến trên đã xảy ra sau khi cả ông Biden và ông Trump đẩy cao nỗ lực chỉ trích đối phương về những khiếm khuyết của nhau. Vấn đề được quan tâm nhất hiện tại chính là hàng loạt cuộc khủng hoảng đã tác động tiêu cực đến tình hình chính trị Mỹ và sẽ vẫn tiếp tục ám ảnh tâm trí của người Mỹ.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn