Quan chức Mỹ: Trung Quốc thiếu minh bạch về dữ liệu sông Mekong

Thứ ba, 15/09/2020, 14:13
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stilwell tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với các đối tác trong khu vực sông Mekong, đồng thời tiếp tục kêu gọi Trung Quốc hành xử có trách nhiệm.

Trợ lý Ngoại trưởng David Stilwell, chuyên trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, ngày 15/9 nhấn mạnh các quốc gia trong khu vực hạ nguồn sông Mekong có ý nghĩa quan trọng đối với Mỹ và tầm nhìn về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở.

"Các quốc gia Mekong đang phát triển nhanh chóng với dân số trẻ và năng động. Thương mại với khu vực đã vượt mốc 133 tỷ USDvào năm 2019. Việt Nam nằm trong nhóm 10 đối tác thương mại hàng đầu của chúng tôi. Thái Lan nằm trong top 20", ông nói trong cuộc trao đổi trực tuyến với báo chí khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

"Hơn 3 triệu công dân và thường trú nhân của Mỹ có gốc gác tổ tiên tại các quốc gia Mekong. Giữa chúng ta có sự liên kết rất mạnh mẽ", ông lưu ý.

My chi trich Trung Quoc thieu minh bach anh 1

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stiwell trong sự kiện ở Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ năm 2019. Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ.

Theo Trợ lý Ngoại trưởng Stilwell, cơ chế Quan hệ Đối tác Mekong - Mỹ (USMP) - chính thức khởi động ngày 11/9 - đã được xây dựng trong 11 năm qua với những thành công của Sáng kiến Hạ nguồn Mekong (LMI). Việc nâng cấp hoạt động giúp cải thiện khả năng quản lý tài nguyên xuyên quốc gia ở sông Mekong. Ông nhấn mạnh Sáng kiến Dữ liệu Nước Mekong có ý nghĩa quan trọng trước những thách thức tại khu vực.

"Điều này đặc biệt quan trọng vì Bắc Kinh suốt thời gian qua từ chối minh bạch cách họ vận hành mạng lưới đập thủy điện khổng lồ tại thượng nguồn. Điều này gây tổn hại đến sinh kế của hàng chục triệu người trong những cộng đồng thượng nguồn lẫn hạ nguồn sông Mekong", quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

"Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc giữ đúng lời hứa chia sẻ dữ liệu nước từ thượng nguồn sông Mekong", ông nói. "Chúng tôi chân thành kêu gọi các đối tác Mekong buộc Trung Quốc có trách nhiệm hơn".

Giới chức Mỹ thời gian qua cáo buộc Trung Quốc "thao túng dòng chảy sông Mekong trong 25 năm, với sự xáo trộn nghiêm trọng dòng chảy tự nhiên diễn ra cùng lúc với việc xây dựng và vận hành đập thủy điện quy mô lớn".

Tân Hoa xã ngày 15/9 đăng tải bài viết phản pháo cáo buộc này là "phóng đại vấn đề tài nguyên nguồn nước Mekong" và báo cáo của phía Mỹ "không đáng tin cậy".

Phản hồi trước thông tin trên, Trợ lý Ngoại trưởng Stilwell lưu ý rằng "thông tin từ nguồn mở, minh bạch và có thể kiểm chứng sẽ đáng tin hơn thông tin từ hai nguồn khoa học chỉ của Trung Quốc mà bạn không thể đối chất và kiểm chứng".

Theo Zing

Các tin cũ hơn