Malaysia gửi công hàm lên LHQ phản đối yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ sáu, 31/07/2020, 07:55
Phái đoàn Malaysia tại LHQ hôm 29/7 gửi công hàm bác bỏ các yêu sách trên Biển Đông của Trung Quốc, trong đó có “đường 9 đoạn”.

Tại công hàm Malaysia vừa gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và Liên Hợp Quốc, Phái đoàn thường trực của Malaysia nêu quan điểm trước công hàm CML/14/2019 của Trung Quốc năm 2019.

Nội dung công hàm số CML/14/2019 ngày 12/12/2019 của Trung Quốc, Bắc Kinh phản đối bản đệ trình xin công nhận thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Malaysia.

Theo đó, tại công hàm lần này, Chính phủ Malaysia khẳng định đệ trình này phù hợp với các quyền và nghĩa vụ của Malaysia trong việc phân định giới hạn bên ngoài của thềm lục địa.

Malaysia gửi công hàm lên LHQ phản đối yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông - 1

Phái đoàn Malaysia tại Liên Hợp Quốc hôm 29/7 gửi công hàm bác bỏ các yêu sách trên Biển Đông của Trung Quốc, tuyên bố “đường 9 đoạn” vi phạm nghiêm trọng UNCLOS 1982.

“Đệ trình của Malaysia lên Ủy ban về giới hạn thềm lục địa (CLCS) về phần còn lại của thềm lục địa Malaysia ngoài 200 hải lý, ở phía Bắc của Biển Đông, từ các đường cơ sở mà từ đó độ rộng của lãnh hải được đo, tạo thành cam kết hợp pháp trong việc thực hiện nghĩa vụ của các quốc gia thành viên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982) – đều phù hợp với các quy định của UNCLOS 1982 cũng như Quy tắc tố tụng của Ủy ban”, nội dung công hàm của Malaysia nêu.

Trong công hàm đề cập đến đoạn 2 và đoạn 3 trong công hàm số CML/14/2019 của Trung Quốc, Malaysia bác bỏ yêu sách của Trung Quốc đối với các quyền lịch sử, quyền và quyền tài phán khác, liên quan đến những khu vực hàng hải tại Biển Đông bị gộp trong "đường 9 đoạn", vì những yêu sách này trái với Công ước và không có hiệu lực pháp lý.

Chính phủ Malaysia cho rằng, yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông không có cơ sở theo luật pháp quốc tế. Do đó, Chính phủ Malaysia bác bỏ toàn bộ nội dung công hàm CML/14/2019 của Trung Quốc.

Trước Malaysia, Australia, Philippines và Indonesia đã có phản ứng sau khi sau khi Ngoại trưởng Mỹ đưa ra tuyên bố về "Lập trường của Mỹ với các yêu sách hàng hải ở Biển Đông". Sau khi Ngoại trưởng Mỹ bác bỏ gần như toàn bộ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở vùng biển này, Philippines bày tỏ sự ủng hộ trong khi Indonesia cho rằng đó là việc làm "hợp lý".

Malaysia gửi công hàm lên LHQ phản đối yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông - 2

Một chiếc tàu của Malaysia. (Ảnh: Hải quân Hoàng gia Malaysia)

Ngày 15/7, liên quan đến Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về lập trường của Mỹ đối với các yêu sách biển ở Biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

"Hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại Biển Đông là nguyện vọng và mục tiêu chung của các nước ở Biển Đông, khu vực và cộng đồng quốc tế. Việc tôn trọng trật tự pháp lý trên biển và thực thi đầy đủ, thiện chí, trách nhiệm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 có ý nghĩa quan trọng để thực hiện các mục tiêu đó".

Bà Hằng nhấn mạnh Việt Nam hoan nghênh lập trường của các nước về vấn đề Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế và chia sẻ quan điểm như đã nêu trong tuyên bố dịp Hội nghị cấp cao ASEAN 36, rằng Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 là khuôn khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên biển và đại dương.

Theo VTCNews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích