Nguy cơ bạo loạn ở Washington, các nhà lập pháp Mỹ nhận chỉ thị khẩn

Thứ ba, 05/01/2021, 13:38
Các nhà lập pháp Mỹ nhận được chỉ thị an ninh khẩn cấp trước nguy cơ xảy ra bạo lực ở Washington trong ngày diễn ra phiên họp lưỡng viện về kết quả bầu cử Mỹ 6/1.

Các biện pháp phòng ngừa được đưa ra hôm 4/1 cho các thành viên Hạ viện và Thượng viện bao gồm hướng dẫn sử dụng đường hầm dưới lòng đất khi di chuyển giữa các phòng ở Điện Capitol và tới các tòa nhà văn phòng gần đó.

"Các thành viên và nhân viên Quốc hội nên chuẩn bị cho kịch bản biểu tình và việc phong tỏa các con phố sẽ ảnh hưởng tới việc tiếp cận Đồi Capitol", bản ghi nhớ gửi các thành viên lưỡng viện Mỹ nêu rõ.

Tổng thống Trump kêu gọi các cuộc biểu tình công khai để gây áp lực buộc các nhà lập pháp ở lưỡng viện Mỹ từ chối chứng nhận chiến thắng bầu cử của ông Joe Biden.

ABC News đưa tin nhà lãnh đạo Mỹ đang lên kế hoạch phát biểu tại một cuộc biểu tình gần Nhà Trắng hôm 6/1.

Thị trưởng Washington Muriel Bowser kêu gọi người dân không tham gia biểu tình, đồng thời yêu cầu Lực lượng Vệ binh Quốc gia hỗ trợ để phòng thiệt hại nếu bạo lực xảy ra. Theo Reuters, hơn 300 thành viên của lực lương Vệ binh Quốc gia sẽ được triển khai hỗ trợ kiểm soát đám đông.

Nguy cơ bạo loạn ở Washington, các nhà lập pháp Mỹ nhận chỉ thị khẩn - 1

Hàng nghìn người ủng hộ của Tổng thống Trump lên kế hoạch tổ chức biểu tình ở Washington vào ngày 6/1. (Ảnh: Washington Post)

Các cuộc biểu tình ủng hộ ông Trump ở Washington và các thành phố khác trong tháng 11 và 12 kết thúc trong bạo lực và gây nhiều thiệt hại về tài sản. Một số nhóm cực hữu như Proud Boys khẳng định sẽ xuất hiện trong cuộc biểu tình tuần này khiến giới chức Washington đặc biệt quan ngại.

Theo Bloomberg, các hướng dẫn đưa ra cho các nhà lập pháp lưỡng viện cũng cung cấp số điện thoại khẩn cấp cho cảnh sát và lực lượng an ninh. Họ được khuyến cáo tới Đồi Capitol vào sớm ngày 6/1, sử dụng nhà để xe có rào chắn và các chốt an ninh.

Các nghị sỹ cũng nhận được thông tin về việc phong tỏa các con đường xung quanh Đồi Capitol và các nơi khác ở Washington.

"Hẹn gặp lại các bạn ở Washington ngay 6/1. Đừng bỏ lỡ", ông Trump viết trên Twitter hôm 3/1, dường như hy vọng sẽ có một lượng lớn cử tri ủng hộ mình trong kế hoạch lật kèo.

Trong khuyến nghị đưa ra, ông Bowser khuyên người dân thành phố không nên di chuyển tới khu vực trung tâm hôm 5/1 và 6/1.

Hôm 4/1, Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp và An ninh Nội địa của Washington đã kích hoạt Trung tâm Điều hành Khẩn cấp để điều phối các phản ứng liên bang và địa phương với các cuộc biểu tình.

"Chúng tôi sẽ làm những gì chúng tôi phải làm để đảm bảo tất cả những người tham gia được an toàn", bà Bowser khẳng định.

Từ 5/1, Sở Cảnh sát thủ đô Washington bắt đầu cấm đậu xe dọc theo một số đại lộ. Trong khi đó, giới chức Washington cảnh báo người ủng hộ ông Trump không mang theo vũ khí khi tham gia các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử Mỹ.

"Chúng tôi được báo tin rằng một số cá nhân có ý định mang súng vào thành phố. Chúng tôi sẽ không chấp nhận điều này", Robert Contee - lãnh đạo cảnh sát thủ đô Washington cho biết.

Ông Contee đồng thời cảnh báo các cuộc biểu tình sắp tới sẽ có quy mô lớn hơn các đợt diễn ra vào tháng 11 và 12/2020.

Theo VTC News

Các tin cũ hơn