Ông Biden chỉ trích Tổng thống Trump sau vụ tấn công mạng chấn động

Thứ tư, 23/12/2020, 10:01
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden ngày 22/12 phê phán chính quyền Trump không ưu tiên an ninh mạng, sau một vụ tấn công mạng diện rộng vào chính phủ Mỹ.

“Chính quyền Trump đã không ưu tiên an ninh mạng”, ông Biden nói trong một phát biểu từ Wilmington, Delaware.

“Vụ tấn công này là đe dọa nghiêm trọng cho an ninh quốc gia của chúng ta. Vụ việc được lên kế hoạch cẩn thận và phối hợp kỹ càng, được thực hiện bằng các công cụ an ninh mạng tinh vi. Kẻ tấn công đã làm chính phủ bất ngờ, thiếu chuẩn bị”, ông nói.

Ông Biden nói vụ tấn công có các dấu hiệu đặc trưng của một chiến dịch từ Nga, và kêu gọi ông Trump chỉ đích danh thủ phạm để có những đòn đáp trả, theo The Hill.

tong thong joe biden anh 1

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP.

Nhưng ông Trump lại coi nhẹ vụ tấn công mạng và hoài nghi khả năng Nga đứng đằng sau, ngay sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo nêu tên Moscow là thủ phạm vụ đột nhập.

Ông Biden không trả lời rõ khi một phóng viên hỏi ông có coi đây là một “hành vi gây chiến” hay không. Nhưng ông Biden cho rằng “không có bằng chứng cho thấy vụ việc đã được kiểm soát”, trái với tweet của ông Trump cuối tuần qua.

“Tôi đã được báo cáo toàn bộ và mọi thứ đang trong tầm kiểm soát”, ông Trump viết trên Twitter ngày 19/12, mà không cho biết chi tiết thêm. Ông cũng nêu khả năng Trung Quốc đứng sau vụ tấn công, mặc dù không quan chức Mỹ nào nêu tên Bắc Kinh.

Ngày 21/12, Bộ trưởng Tư pháp William Barr nói Nga dường như đứng sau vụ tấn công mạng này, đồng tình với phát ngôn trước đó của ông Pompeo, và đi ngược lại tweet của Tổng thống Trump.

Ông Biden ngày 22/12 cho biết chính quyền ông “có thể sẽ đáp trả tương xứng” sau khi đánh giá chính xác thiệt hại, nhưng không nói chi tiết. Ông cũng muốn Mỹ và đồng minh đồng thuận một quy tắc quốc tế về hành xử có trách nhiệm trên không gian mạng.

Các hacker xâm nhập được vào SolarWinds, một bên thứ ba chuyên cung cấp dịch vụ IT, để từ đó xâm nhập nhiều mạng máy tính của chính phủ và tư nhân. Vụ đột nhập được cho là từ vài tháng trước, nhưng mới chỉ được công bố hơn một tuần trước.

Tuần trước, ông Biden cho biết thêm rằng đội ngũ của ông đã được thông tin về vụ việc. Nhưng đến ngày 22/12, ông nói Bộ Quốc phòng đã che giấu, không báo cáo với ông một số thông tin.

Theo Zing

Các tin cũ hơn