Đại cử tri Mỹ chính thức bỏ phiếu chốt kết quả bầu cử Mỹ, Tổng thống Trump có thể “sốc”

Thứ hai, 14/12/2020, 11:35
Riêng trong cuộc bầu cử lần này, xét đến việc ông Donald Trump không chịu thừa nhận thất bại, liên tiếp tiến hành các vụ kiện cáo, cuộc bỏ phiếu của các đại cử tri có ý nghĩa chính trị quan trọng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Bloomberg

Trong ngày hôm nay, đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể phải chịu đựng cú sốc mới trong hy vọng và nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ khi mà 538 thành viên đại cử tri của Mỹ sẽ bỏ phiếu, chính thức đưa ông Joe Biden lên làm “ông chủ” Nhà Trắng nhiệm kỳ tiếp theo.
Theo quy luật thông thường mà nước Mỹ đã thực hiện suốt từ cuộc bầu cử đầu tiên vào năm 1789, việc các đại cử tri bỏ phiếu sẽ đánh dấu thời khắc chính thức mà ông Joe Biden trở thành Tổng thống tương lai của nước Mỹ. Các đại cử tri, trong đó có nhiều nhân vật chính trị gia nổi tiếng như ông Bill Clinton hay bà Hillary Clinton sẽ đến khu vực trụ sở các bang trên khắp nước Mỹ để hợp lý hóa kết quả của cuộc bầu cử.
Thông thường quá trình này cũng không thu hút nhiều sự chú ý. Tuy nhiên riêng trong cuộc bầu cử lần này, xét đến việc ông Donald Trump không chịu thừa nhận thất bại, liên tiếp tiến hành các vụ kiện cáo, cuộc bỏ phiếu của các đại cử tri có ý nghĩa chính trị quan trọng.
Trong cuối tuần qua, Tổng thống Trump vẫn tiếp tục những nỗ lực kiện tụng của mình, bất ổn chính trị do những người ủng hộ ông gây ra đã bùng phát tại một số thành phố của nước Mỹ trong đó có cả thủ đô. Vào sáng ngày Chủ Nhật, Tổng thống Trump tiếp tục đăng dòng trạng thái chỉ trích bầu cử Mỹ trên Twitter.
Trong cuộc phỏng vấn với Fox News vào ngày Chủ Nhật, ông Donald Trump khẳng định rằng nhiệm vụ của ông chưa hoàn thành: “Chúng tôi vẫn tiếp tục tiến tới”. Ông vẫn tiếp tục nhiều lần khẳng định rằng cuộc bầu cử đã có nhiều gian lận.
Những hy vọng le lói về khả năng Tổng thống Trump vẫn tiếp tục nắm quyền Tổng thống Mỹ đã bị dập tắt trong ngày thứ Sáu khi Tòa án Tối cao Mỹ thẳng thừng bác bỏ vụ kiện cáo đòi xem xét lại kết quả kiểm phiếu tại bốn bang chiến trường của Mỹ do bang Texas đứng đơn và 19 bang khác tham gia với tư cách bên thứ ba. Trong một diễn biến khác, tòa án Wisconsin cũng đã bác bỏ vụ kiện của ông Donald Trump nhằm xem xét lại 200.000 phiếu bầu tại bang này.
Dù rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thất bại trong vô số các vụ kiện, trong đó có cả tại tòa án tối cao của Mỹ, việc ông cố gắng phá bỏ những tiêu chuẩn dân chủ thông thường tiếp tục gây ra nhiều ảnh hưởng đến dài hạn của nước Mỹ.
Nỗ lực của bang Texas trong vụ kiện xem xét lại việc kiểm phiếu tại bốn bang chiến trường Mỹ cũng như lật ngược kết quả bầu cử Mỹ đã nhận được sự ủng hộ của 126 chính trị gia Đảng Cộng hòa cũng như thống đốc tại 18 bang của Mỹ.
Kết quả khảo sát mới đây của đại học Quinnipiac cho thấy rằng 77% chính trị gia Đảng Cộng hòa tin rằng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11/2020 có gian lận.
Nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra, bạo lực bùng phát tại nhiều thành phố của Mỹ. Tại Washington DC, 4 người đã bị đâm và cần phải nhập viện, 23 người khác bị bắt giữ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho đến hiện tại đang quan tâm đến việc tìm kiếm một chuyên gia tư vấn mới nhằm tiến hành điều tra những hành vi mà ông cho là gian lận trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 vừa qua cũng như các vấn đề liên quan đến con trai của ông Joe Biden, theo Wall Street Journal đưa tin.
Những ngày gần đây, ông Donald Trump đã yêu cầu các trợ lý tìm kiếm người có thể đảm nhiệm công việc trong vị trí đó. Các vụ kiện và những nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử Tổng thống mà ông Trump và chiến dịch của ông tiến hành cho đến nay đã không thành công. Quan chức Nhà Trắng và những đồng minh của Tổng thống đang ráo riết tìm kiếm một tư vấn đặc biệt.
Chánh văn phòng Nhà Trắng, ông Mark Meadows, đã nói với truyền thông rằng Tổng thống đang muốn tìm kiếm một tư vấn đặc biệt và muốn hành động nhanh.
Nhiều quan chức cấp cao trong Nhà Trắng cũng đã nói đến khả năng sẽ kiếm một tư vấn đặc biệt để điều tra Hunter Biden, họ thể hiện quan điểm bất bình với cách mà Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ William Barr giải quyết những cuộc điều tra liên quan đến hoạt động kinh doanh và thỏa thuận tài chính nhà ông Joe Biden. Họ lo lắng chính quyền sắp tới của ông Biden sẽ muốn dập tắt các nghi vấn liên quan đến con trai ông Joe Biden.
Nhà Trắng Mỹ đã từ chối bình luận. Phát ngôn viên của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cũng từ chối bình luận. Phát ngôn viên của nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden cũng từ chối bình luận. Tuy nhiên trong cuộc điều tra chống lại Hunter Biden mà nhóm của ông Trump đang muốn tiến hành, ông Joe Biden không bị nhắc tên.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn